Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

25. Tháng 11-2011


25. Tháng 11-2011 (thử nghiệm chép sử-2)

Posted by vietsuky on 21/12/2011

Năm 2011. Thời Cộng sản, năm thứ 67

Nhiệm kỳ Trương Tấn Sang-Nguyễn Phú Trọng-Nguyễn Sinh Hùng-Nguyễn Tấn Dũng, năm thứ 1

Tháng 11
Ngày 12. Quốc hội họp. Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ, quy trách nhiệm: tại kỳ họp Quốc hội khóa XII, Chính phủ cho biết đã cho 11 doanh nghiệp nước ngoài thuê 333.000 ha đất trồng rừng, nhưng mới giao 33.000 ha. Chính phủ hứa dừng, nhưng nay đã giao 288.000 ha, đặc biệt có cả những địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh, giá lại quá thấp, 180.000 đồng/ha. Chương trình trồng 5 triệu ha rừng, Chính phủ quản lý lỏng lẻo làm thất thoát tài sản.
Đề nghị đưa Dự thảo Luật biểu tình lên chương trình chính thức thay vì dự bị như đề xuất của Chính phủ, nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị vẫn chỉ đưa vào chương trình chuẩn bị. Thắc mắc sao lại giành ưu tiên cho những luật không đáng có hoặc chưa cấp thiết như Luật Nhà thơ nhà văn, Luật Thư viện, trong khi những luật mở rộng quyền làm chủ của dân như Luật về Hội, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Biểu tình lại chỉ đưa vào chương trình dự bị … Riêng Luật về Hội, Luật Trưng cầu dân ý thì đã bị treo ở khâu “chuẩn bị” mấy nhiệm kỳ rồi. Trên mạng tự do có nhiều bài viết chỉ trích chuyện này.
Cấp thêm 300 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường ĐT 725 dài 200km, làm chi phí dự án alumin Nhân Cơ tăng rất nhiều, bộ Công thương đề nghị đánh giá lại tính hiệu quả do trước đây chưa tính phí vận tải. Trên trang mạng bauxiten vẫn tiếp tục có bài phân tích sâu, phê phán dự án bauxite.
Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản đương quyền ra Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm gồm 19 điều. Không thấy báo chí nhà nước bình luận, trên mạng tự do cũng thờ ơ.
Có tin và văn bản đưa lên mạng việc Ủy Ban Giám Sát Việc Bắt Giữ Vô Căn Cứ của Liên Hợp Quốc (United Nations Working Group on Arbitrary Detention) kết luận việc giam giữ Cù Huy Hà Vũ là vô căn cứ. Không thấy báo chí của nhà nước Việt Nam lên tiếng về việc này.
Học viên Pháp Luân Công vẫn liên tục tổ chức tọa thiền phản đối việc 2 thành viên ở Việt Nam bị bắt giam, xét xử. Tòa án Hà Nội xử tù 2 thành viên này vì tội đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông. Báo chí nước ngoài và dư luận trên mạng tự do cho là chính quyền bị sức ép của Trung Quốc nên đã bỏ tù họ phi lý vì môn phái này không bị cấm ở Việt Nam.
Ngày 3. Người của chính quyền xô xát với giáo dân Thái Hà, Hà Nội. Linh mục Chính xứ gửi đơn khởi kiện. Đêm 17, chính quyền khởi công trạm xử lý nước thải tại đây, công an rất đông. Mạng tự do rất nhiều bài tường thuật chi tiết, chủ yếu từ các trang của công giáo. Chính quyền Hà Nội chỉ có 3 tờ báo, 1 đài truyền hình để đưa vài tin, bài chỉ trích giáo dân Thái Hà, còn hơn 700 báo đài khác của nhà nước im lặng. Các xứ đạo khác, người Việt ở Úc, Canada có nhiều cuộc thắp nến hiệp thông cầu nguyện. Sáng 18. Hơn 500 linh mục và giáo dân bất ngờ biểu tình quanh Bờ Hồ sau khi đưa đơn khiếu nại tới Ủy ban Nhân dân thành phố.
Một dân biểu Úc gửi thư cho Nguyễn Tấn Dũng đòi thả các thanh niên sinh viên Giáo phận Vinh bị bắt từ tháng trước chưa rõ lý do, hiện đã lên tới 13.
Nhiều lo ngại về mối liên hệ giữa tham nhũng với tình trạng đầu tư công tràn lan, kém hiệu quả, sẽ không dễ cắt giảm theo như Nghị quyết 11 của chính phủ.  Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản ở tất cả các cấp có thẩm quyền.
Trước tin tức về khả năng giải thể, sát nhập các ngân hàng yếu kém, Chính phủ cam kết không để xảy ra đổ vỡ ngân hàng, trong khi tín dụng đen liên tục vỡ nợ, cơn lốc bán tháo bất động sản có nguy cơ làm bùng vỡ tín dụng, kéo theo sụp đổ các ngân hàng thiếu vốn và kém thanh khoản trong số quá đông tới gần một trăm ngân hàng. Thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh liên tục trong cả 4 quý.
Chính phủ, báo chí nói nhiều đến khái niệm “tái cơ cấu nền kinh tế”, nhưng tại Quốc hội có những ý kiến cho là phải “tái cơ cấu” ngay chính bộ máy thực thi hiện nay vì nó là thủ phạm đưa đến những căn bệnh của nền kinh tế, phải có thiết chế mới kiểm soát, có luật về tái cơ cấu kinh tế.
Nhiều lo ngại về kinh tế, xã hội liên quan Trung Quốc. Như nạn nuôi thả bừa bãi ốc bươu vàng, đỉa trâu để bán sang Trung Quốc; mất thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vào tay Trung Quốc; hàng lậu, cả những thứ nguy hiểm cho sức khỏe, như thuốc kích dục, hoa quả đội lốt Việt Nam tràn ngập thị trường; phòng khám của bác sĩ, thầy lang Trung Quốc tràn lan khó kiểm soát, nhiều người bị lừa; ham rẻ để nhà thầu Trung Quốc thắng thầu nhiều công trình lớn của nhà nước rồi lãnh nhiều hậu quả xấu.
Vụ Nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại từ tháng 1/2011 vẫn chưa kết thúc điều tra mặc dù vợ Hoàng Hùng đã tự thú là thủ phạm duy nhất. Trong khi đó có nhiều dấu hỏi nghi vấn, đánh giá việc điều tra của cơ quan công an quá sơ sài, chủ yếu từ các bài viết trên tờ Người lao động nơi Hoàng Hùng từng là phóng viên có nhiều bài viết chống tham nhũng, tiêu cực mạnh mẽ.
Loại tội phạm chưa từng có gọi là “đinh tặc”, rải đinh trên đường cho xe cán phải đi vá sửa, vẫn hoành hành riêng tại thành phố Hồ Chí Minh. Công an không dẹp nổi, khó xử lý, đoàn thanh niên cộng sản sáng chế xe hút đinh cũng không xuể. Xuất hiện cả những “hiệp sĩ” là người dân tự tham gia phát hiện bắt giữ.
Ngày 4. Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”, báo chí nhà nước mạnh dạn hơn khi đưa tin, bài, về hành động đe dọa chiến tranh của Trung Quốc. Ngày 8. Tại Washington, Viện Nghiên cứu Mỹ và Châu Á tổ chức hội thảo “Quan hệ Chiến lược Mỹ- Việt và Khu vực Biển Đông”. Ngày 6. Đài CNN đưa tin người Việt tại Mỹ tổ chức “Đại Hội Hoàng Sa Kỳ lll tại Bắc Cali”.
Nhà nước khuyến khích tuyên truyền cho chủ quyền biển đảo qua những hoạt động như “Góp đá xây Trường Sa”,  thi kiến thức, viết bài đăng báo, trại sáng tác văn học … thông qua các tổ chức, hệ thống báo chí nhà nước trong phạm vi quản lý của mình.
Ngày 8. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hàn Quốc, chuẩn bị hợp tác xây một nhà máy điện hạt nhân.
Đoàn thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam phát hiện tại nhà ba cha con Huỳnh Ngọc Tuấn có các bài viết được cho là chống phá Nhà nước, lập biên bản và tạm niêm phong chứng cứ để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi chống phá Nhà nước. Theo tin trên mạng tự do thì có khoảng 40 công an cùng tham gia.
Có tin Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Vinashin cùng hơn 20 tổng công ty, công ty con tại Việt Nam bị công ty Elliott VIN (Hà Lan) khởi kiện tại tòa ở London.
Dịch “chân tay miệng” tiếp tục lan rộng trong cả nước, 10 tháng gần 90.000 mắc bệnh, chết 153 trẻ em, nhưng theo Bộ Y tế tình hình “đã được kiểm soát, chưa đến mức phải công bố dịch” chứ không phải vì mắc “bệnh thành tích”. Riêng Ninh Thuận không bị nặng vẫn công bố dịch, mời Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải chữa trị đơn giản dùng Anolyt, muối sạch. Dư luận 2 chiều, vừa chỉ trích phương pháp của Khải, vừa nghi ngờ thái độ của bộ Y tế.
Tình trạng quá tải trong các bệnh viện công đã diễn ra trong nhiều năm, nay dư luận lại rộ lên, phần từ bộ trưởng mới đi thăm các cơ sở lên tiếng với báo chí.
Ngày 9. Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ vòng 16, tại Washington.
Trong cuộc hội đàm với Trương Tấn Sang bên lề Hội nghị APEC, Ngoại trưởng Mỹ Clinton đưa ra chuyện bắt giữ các blogger và đề nghị Việt Nam phải thể hiện nhiều hơn nữa về nhân quyền.  Hillary Clinton tuyên bố với báo chí: “Chúng tôi đã nói rõ với phía Việt Nam rằng, nếu hai nước định xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược như hai bên mong muốn, Việt Nam phải thể hiện hơn nữa việc tôn trọng và bảo vệ quyền công dân”. Một liên minh trong đó có Tổ chức Phóng viên Không biên giới cho biết, hiện có 20 phóng viên, blogger và các nhà hoạt động bị cầm tù do đã viết về tình trạng kìm hãm nhân quyền tại Việt Nam. Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền nói rằng, Việt Nam hiện có gần 500 tù nhân chính trị, tôn giáo đang bị giam cầm trong nước.
Trong khi đó, từ nhiều năm trên mạng hầu như chỉ có dày đặc các bài viết chỉ trích chứ không có tiếng nói bênh vực việc làm của chính quyền qua những vụ việc liên quan tới tranh đấu cho quyền tự do dân chủ của người dân mà chính quyền thường cáo buộc là “lợi dụng quyền tự do dân chủ”, “chống lại nhà nước XHCN”, “phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”. Ngay cả trong số hơn 700 báo đài của nhà nước, cũng chỉ có một số rất ít lên tiếng, tích cực nhất là tờ Quân đội nhân dân, sau đó là các báo của công an.
Việt Nam tăng cường hợp tác quân sự với Ấn Độ, chủ yếu về hải quân.
Ngày 11. Công an Hà Nội triệu tập thẩm vấn 2 người, rồi bắt giữ thêm 4 người, từng tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn; thả ngay trong ngày. Trên mạng tự do đưa nhiều tin, bài, ảnh tố cáo chuyện bắt giữ, khám xét trái phép, vài người bị đánh đập. Trong khi đó, những người từng tham gia biểu tình vẫn tự tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khích lệ ý thức chủ quyền biển đảo dưới hình thức mà chính quyền không dễ có cớ ngăn cản. Ngày 26. Sau khi tin loan trên mạng sẽ biểu tình vào ngày chủ nhật 27 để “ủng hộ Thủ tướng” ra Luật Biểu tình, công an giữ 2 người để thẩm vấn, có Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Thả ngay trong ngày. Ngày 27. Lại bắt hơn 10 người từng biểu tình phản đối Trung Quốc trong mấy tháng qua, khi họ có mặt quanh Bờ Hồ. Thả ngay trong ngày.
Nguyễn Thanh Nghị, ủy viên dự khuyết trung ương đảng, con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, từ hiệu phó trường đại học, được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Xây dựng. Là thứ trưởng trẻ nhất xưa nay, 35 tuổi, nhưng không thấy báo chí bình luận, ca ngợi như lệ thường với những trường hợp đặc biệt. Trên mạng tự do có nhiều bình luận không mấy thiện cảm, có nhắc tới số phiếu rất thấp 15/400 của đại hội đảng Thành phố Hồ Chí Minh bầu vào thành ủy  và 2/15 của Bộ Chính trị đề cử ủy viên dự khuyết trung ương đảng trước đại hội 11.
Bộ chính sử của triều Nguyễn, về hai phế đế Thành Thái, Duy Tân Đại Nam thực lục Chính biên Đệ lục kỷ Phụ biên, được dịch, xuất bản lần đầu.  Cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” bị thu hồi, nhưng lại được in lậu trong nước, chào bán trên trang Amazon và một công ty truyền thông ở Mỹ mua bản quyền. Trên mạng tự do lại rộ lên phản đối lần nữa khi nghe tin truyền hình trung ương VTV sắp chiếu bộ phim “Lý Công Uẩn – đường tới thành Thăng Long”. Ấn Độ giúp 3 triệu USD trùng tu khu di tích Mỹ Sơn.
Tổ chức New7Wonders công bố Vịnh Hạ Long đã lọt vào bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đầu năm 2012 sẽ có kết quả chính thức. Báo chí nhà nước loan tin hồ hởi nhưng cũng có những bài đặt một vài nghi ngờ về ích lợi thực chất của hoạt động bình chọn. Trên mạng tự do tiếp tục chê cười, trong đó có cả bài của những trí thức, nhà văn hóa tên tuổi.
Nhiều vụ bạo hành trong nhà trường, cô đánh trò, trò đánh nhau.
Ngày 14. Nguyễn Duy Chiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, bộ Ngoại giao nói chuyện tại một trường đại học ở Hà Nội. Chiến không cho chụp ảnh, quay phim. Chiến nói: “Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia do các đảng cộng sản lãnh đạo, chúng ta cùng chung ông Tổ Mác Lê-nin”. Về vụ Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 2, tháng 5, và tàu Viking 2, tháng 6, của Việt Nam, Chiến cho đó chỉ là cử chỉ “yêu cho roi cho vọt”. Các giáo sư, giảng viên của trường và sau đó là dư luận trên mạng tự do phản ứng dữ dội, không chấp nhận kẻ ở địa vị như Chiến mà lại có những nhận thức, thái độ tệ hại vậy đối với chủ quyền quốc gia và quan hệ quốc tế. Báo nhà nước không có tin bài nào.
Trên mạng tự do của cả Trung Quốc, Việt Nam, báo chí và nhà bình luận nước ngoài rộ lên bàn tán về một đoạn video quay cảnh tàu Việt Nam được cho là của cảnh sát biển đâm vào tàu hải giám Trung Quốc. Có không ít nghi vấn theo nhiều hướng.
Thẩm định để xuất bản cuốn “Kỷ yếu Hoàng Sa”. Nhà xuất bản Trẻ vừa cho ra mắt bốn cuốn sách trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam, trong đó có tập sách Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Quyết định xây dựng Trung tâm vũ trụ đầu tiên, sẽ xong năm 2018, tốn 600 triệu USD, Nhật giúp.
Ngày 17. Công luận sôi sục trong nhiều ngày về lý lẽ của đại biểu quốc hội Hoàng Hữu Phước đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật Lập hội, Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 . Cả báo nhà nước lẫn các trang mạng tự do kịch liệt phê phán Phước đã xúc phạm nhân dân, chống lại tiến trình dân chủ, trong đó có cả Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, cựu ủy viên bộ chính trị phụ trách tư tưởng-văn hóa; nhiều dấu hỏi về cái gì đằng sau lời phát biểu bị cho là ngu xuẩn, dối trá, bảo thủ của Phước. Rất nhiều bài viết ủng hộ sớm ra luật biểu tình nhưng cũng có nghi ngờ nội dung luật có thể ngăn cản quyền biểu tình của dân khi chính bộ Công an được giao soạn thảo, và trên thực tế chính quyền luôn tìm cách ngăn chặn biểu tình, đổ cho “các thế lực thù địch” dễ lợi dụng lật đổ chế độ.
Từ chuyện Hoàng Hữu Phước, cùng với kiến nghị ra luật nhà thơ của đại biểu Nguyễn Minh Hồng và vài trường hợp khác, dư luận cả báo nhà nước lẫn trên mạng nghi ngờ về năng lực, trách nhiệm của đại biểu quốc hội nhiệm kỳ này.
Báo hải ngoại có bài viết hiếm hoi về xung khắc trong hậu trường chính trị giữa Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng. Trong lúc thông tin nội bộ lãnh đạo chính quyền cộng sản luôn luôn được giữ kín thì không có gì xác thực cho nội dung và mục đích của bài viết này.
Ngày 21. Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo về dự án Luật biển Việt Nam, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và thảo luận về dự luật, trong 2 ngày, nhưng báo chí không được dự. Kỳ họp sau mới thông qua. Có nhiều nghi vấn, thắc mắc quanh việc trì hoãn thông qua dự luật và cả lối nửa kín nửa hở với dân như vậy về một luật rất liên quan tới bên tranh chấp lớn nhất là Trung Quốc, vốn đã có Luật Lãnh hải và vùng biển tiếp giáp từ năm 1992.
Hải quân Việt Nam và Trung Quốc tổ chức phiên họp lần thứ 6 về tuần tra trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.
Dự định đến năm 2030 có 13 lò phản ứng tại 8 nhà máy điện hạt nhân, vay Nga 9 tỉ USD để xây, nhưng phía nhà nước không có thông tin xác thực, Giáo sư Phạm Duy Hiển, cựu Viện trưởng Viện nguyên tử Đà Lạt cho là Việt Nam chưa đủ khả năng quản lý nhiều nhà máy điện hạt nhân. Liên tục nhiều bình luận về khoản lỗ 10.162 tỉ đồng năm 2010 của ngành điện và việc ngành này đòi tăng giá điện, lý do giá bán thấp, nhưng nhiều ý kiến cho là do đầu tư ra ngoài ngành quá nhiều.
Ngày 24. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố việc Trung Quốc cho phép khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Giá vàng lên xuống loạn xạ, nhiều ý kiến thắc mắc do có tin sắp có Nghị định mới thay thế nghị định quản lý kinh doanh vàng từ 12 năm trước, trong đó quy định nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng thông qua công ty SJC.
Ngày 25. Trong lúc có những chờ đợi vấn đề gai góc như vụ Vinashin sẽ được đại biểu quốc hội chất vấn Thủ tướng, thì bài trả lời của Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề Biển Đông đã gây bất ngờ lớn, thu hút chú ý trong nhiều ngày, dành được cảm tình của nhiều giới, khi đề cập tới những điều hệ trọng chưa từng được lãnh đạo cao nhất nói trước công luận, như cuộc xâm chiếm Hoàng Sa của Trung Quốc năm 1974 từ tay chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Từ đây, báo nhà nước như có chỗ dựa, mạnh dạn hơn khi nói về chủ quyền biển đảo, nhất là Hoàng Sa, chủ đề luôn bị các cơ quan quản lý tìm mọi cách hạn chế. Dư luận trên mạng tự do coi đây cũng là thắng lợi của những hoạt động tích cực của người dân dưới nhiều hình thức khác nhau bất chấp những ngăn cản của chính quyền. Tuy nhiên, cũng có những nghi vấn về động thái này, từ sự nhìn nhận nội tình chính trị trong nước thời gian qua, một số hành động cứng rắn của chính quyền ngay sau đó với những người biểu tình “ủng hộ thủ tướng” tại Hà Nội và các nhân sĩ trí thức tổ chức  một buổi chiếu phim về Hoàng Sa tại thành phố Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo đảng cộng sản sang Trung Quốc tham dự hội thảo lý luận lần 7 giữa hai đảng.
Ngày 29. Ban Tuyên giáo trung ương tổ chứcHội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011.
Sau nhiều áp lực quốc tế, chính phủ Pháp, trước đó mấy ngày còn có Tổ chức Theo dõi nhân quyền, Tòa phúc thẩm xử blogger-nhà giáo Phạm Minh Hoàng giảm án xuống 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế so với án sơ thẩm 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Trong 10 ngày xảy ra 3 vụ nổ dưới lòng đất ở vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2, Bắc Trà My, Quảng Nam. Chưa có kết luận nguyên nhân, nghi do ảnh hưởng của đập thủy điện.
Nhiều bình luận trên báo chí trong, ngoài nước về tình trạng bị cô lập của Trung Quốc, vai trò của Mỹ tại châu Á nổi lên qua Hội nghị APEC tổ chức tại Hawaii và việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Úc, được dư luận cho là có liên quan tới mối quan ngại về sức mạnh quân sự và thái độ quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.
Philippines thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc quanh tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc xuống giọng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng việc Bắc Kinh ngày càng khẳng định chủ quyền lãnh hải của mình đang khiến gia tăng tình trạng bất ổn định về mặt chiến lược trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ thăm Philippines, tuyên bố ủng hộ nước này về quân sự và ngoại giao. Ấn Độ: tuyên bố với Trung Quốc là việc thăm dò dầu khí trên Biển Đông với Việt Nam hoàn toàn mang tính thương mại, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đòi cấm không cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đến nói chuyện tại một Đại hội Phật giáo ở thủ đô Ấn Độ và hủy bỏ một cuộc gặp quan trọng về biên giới với Trung Quốc vì yêu sách đó.  Hàn Quốc vây bắt nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải.
Trung Quốc: 10.000 người góp tiền giúp Nghệ sĩ Ngải Vị Vị đóng thuế, chính quyền tìm cách ngăn chặn; lo lắng về mạng xã hội. Ủy Ban Quốc Hội về Trung Quốc của Hoa Kỳ đưa ra phúc trình thường niên thứ 10 nhận xét “Lãnh đạo Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền trắng trợn hơn, bất chấp những luật lệ và tiêu chuẩn quốc tế mà họ đã tuyên bố tôn trọng, do đó, họ đã siết chặt kềm kẹp xã hội Trung Quốc”.
Dư luận Đài Loan không mấy hy vọng có được hòa ước với Trung Quốc sau ý kiến của Tổng thống Mã Anh Cửu vào tháng trước cho là hòa ước có thể đạt được trong vòng 10 năm.
Miến Điện tiếp tục hàng loạt những tiến bộ mở rộng dân chủ, được các nước ASEAN bầu làm chủ tịch khối vào năm 2014. Ngày 24, Quốc hội nước này đã thông qua Luật Biểu tình, cho phép người dân được biểu tình ôn hòa.
Campuchia đã có 173 người dân bị buộc tội hình sự vì tranh chấp đất với công ty tư nhân và một số gia đình có quyền lực. Ngày 21 bắt đầu phiên tòa xử 3 thủ lĩnh còn sống sót của Khmer Đỏ.
Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo bị bắt vì cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2007.
Liên minh châu Âu loay hoay giúp giải quyết vấn đề nợ công của Hy Lạp 350 tỉ euro. Thủ tướng Ý Berlusconi  từ chức.
Libya vừa có chính phủ mới thay thế chế độ độc tài Gaddafi thì lại nổi lên vấn đề Syria bị các nước phương Tây và Liên đoàn A rập trừng phạt, đòi Tổng thống từ chức, phản đối mạnh mẽ đòi chấm dứt bạo lực đàn áp người biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad kéo dài đã 7 tháng; Nga phản đối can thiệp bằng quân sự. Liên hiệp quốc khẳng định quân đội và an ninh nước này phạm tội ác chống lại loài người.
Ai Cập liên tục có biểu tình đòi quân đội chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự.
IAEA khẳng định Iran phát triểu vũ khí hạt nhân từ năm 2003.
Kết nạp Palestin làm thành viên, UNESCO gặp khó khăn vì bị Mỹ cắt tài trợ.
Vẫn tiếp tục nhiều cuộc biểu tình lây lan từ phong trào “Chiếm Phố Wall” ở Mỹ, hàng trăm người bị bắt.


Tư liệu tham chiếu cho chép sử tháng 11-2011 (lưu tạm)

VN nâng cấp đường vận chuyển bauxite  – (BBC).  – Bố trí vốn cho Dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 725 (CP).  – Đồng Nai sửa đường phục vụ vận chuyển alumin (PLTP).  – TKV phải đánh giá lại hiệu quả dự án alumin Nhân Cơ (SGTT). – Yêu cầu đánh giá lại hiệu quả dự án bô xít Lâm Đồng (VNE).  - Thảm họa khai thác bauxite ở Tây Nguyên – (BoxitVN).  - Điều tra tiềm năng bauxite ở 7 tỉnh miền Nam Việt Nam (Bee). - Lê Trung Thành: Chuyện chưa biết nhiều về Dự án Bauxite Tây Nguyên (bài 3) – (bauxitevn). – Những sự thật muốn biết về công trình khai khoáng bôxít  – (BoxitVN).   Sự cố bô-xít Tân Rai: Bồi thường nếu dân bị thiệt hại (VNN). – Chuyện chưa biết nhiều về dự án bauxite Tây Nguyên – Bài 4: Đường sắt Tây Nguyên – giấc mơ đẹp khó thành hiện thực (BoxitVN).   - Trồng rừng: Không thể né trách nhiệm (VNN).
- “Ủy Ban Giám Sát Việc Bắt Giữ Vô Căn Cứ của”  Liên Hợp Quốc đánh giá việc giam giữ ông Cù Huy Hà Vũ là vô căn cứ   —  (CHHV).   - Pháp Luân Công thiền tập thể ở Hà Nội - (BBC).  – Pháp Luân Công lại thiền tập thể ở Hà Nội  – (BBC). – Hàng chục học viên Pháp Luân Công tọa thiền trước đại sứ quán TQ bị bắt  – (VOA).   - Kháng cáo Khẩn cấp Cập nhật: Việt Nam Xử Án hai người Phát sóng đài phát thanh Pháp Luân Công (Đại Kỷ Nguyên). Phạt tù hai bị cáo đưa trái phép thông tin trên mạng viễn thông (Tin tức).Vietnam Falungong jailed over China broadcasts (MSN Philippines News).  Viet Nam: Falun Gong practitioners detained over meditation protest (Amnesty International).  – Học viên Pháp Luân Công lãnh 3 năm tù  —  (BBC).  – 2 học viên Pháp Luân Công bị tuyên án tù   —   (RFA).   - Bên trong phiên tòa xử học viên Pháp Luân Công - (RFA). – Việt Nam kết án tù hai môn đồ Pháp Luân Công  —  (RFI).  – Phỏng vấn LS Trần Đình Triển: Một phiên tòa có nhiều điểm sai?  —  (RFA).  – Hai người tu tập Pháp Luân Công ở Việt Nam bị tuyên án tù  —  (VOA).  – Phản đối VN bỏ tù học viên Pháp Luân Công   —   (BBC).  – HRW tố cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do bày tỏ ý kiến  —   (RFA).  – RSF phản đối bản án hai môn đồ Pháp Luân Công Việt Nam   —  (RFI). – Video, hình ảnh học viên PLC bị Công An đánh tét đổ máu đầu khi tọa thiền ĐSQ TQ 8/11/2011 (TTXVA). video Kênh HTV9 giới thiệu Pháp Luân Công và lợi ích sức khỏe (YouTube).  – Các nhóm nhân quyền: Việt Nam đồng lõa với việc khủng bố nhóm Pháp Luân Công của chế độ Trung Quốc: Vietnam Complicit with Chinese Regime’s Persecution of Falun Gong: Rights Groups (ntdtv.com). - Nhân quyền – nút thắt trong quan hệ Việt Mỹ - (RFA). - 9 Pháp Luân Công Tọa Kháng Bị Côn Đồ Đánh Giữa Hà Nội - (VB).
Báo chí trong nước tấn công Giáo Xứ Thái Hà  – (RFA). – Chính xứ Nhà thờ Thái Hà khởi kiện  – (BBC). – Tin khẩn cấp: Giáo xứ Thái Hà bị khủng bố – Linh mục, giáo dân bị đánh đập – (DLB). – Nhà thờ Thái Hà: ‘Côn đồ’ tới tấn công  – (BBC). – Xô xát tại sân nhà thờ giáo xứ Thái Hà, Hà Nội   – (RFI).  – Giáo xứ Thái Hà bị tấn công – (Người Buôn Gió).  – Từ St Paul tới Thái Hà: “Chúa Jesus sẽ làm gì?”  – (BBC). – Video: “Nhân dân” Phường Quang Trung đến “Nói chuyện” với nhà thờ Thái Hà (MrVinh20/ HN1).    –Video: Chính quyền dùng côn đồ tấn công Dcct Thái Hà   —  (TNCG).  – Gần 200 quần chúng tự phát được điều động tấn công nhà thờ Thái Hà  —   (Chuacuuthe). – Ý nghĩa của việc dùng côn đồ tấn công Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà chiều nay 3/11/2011 (RFA’s blog).  – Tranh chấp tại giáo xứ Thái Hà, giáo dân tố cáo chính quyền cho côn đồ tấn công nhà thờ  – (VOA). –Chính quyền nói gì về sự cố Thái Hà?  – (BBC). - Báo cáo của cha chính xứ Thái Hà về vụ tấn công ngày 3/11/2011 - (TTX Công Giáo VN). – Tòa Tổng Giám mục Hà Nội: Khẳng định quyền sở hữu của Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội – giáo xứ Thái Hà  —   (NVCL).– Nhà cầm quyền Hà Nội cần quảng cáo loại nào?  —  (Youtube/NVCL).  – Bại lộ vở kịch vụng về – Báo Hà Nội Mới công khai cổ vũ bạo động – (DLB). Nói về bài này: Nhân dân phường Quang Trung kiên quyết phản đối (HNM). - Tòa Giám Mục Hà Nội trả lời yêu cầu của báo Hà Nội Mới  —   (Người buôn gió). – Cập nhật tình hình Thái Hà 4/11/2011  —  (NVCL).  – Lời chứng của cố linh mục Giuse Vũ Ngọc Bích về đất đai Thái Hà  (Youtube/DCCTVN).  - Đôi lời hiệp thông cùng quí cha và anh chị em giáo xứ Thái Hà   — (NVCL).  – Video: – Giáo dân Thái Hà yêu cầu trả Tu viện Dòng CCT Hà Nội (Youtube/NVCL). – Phỏng vấn Giáo dân về Tu viện Thái Hà – phần 1; – Phỏng vấn Giáo dân về Tu viện Thái Hà – phần 2 (Youtube/NVCL).  – Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn dâng Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà: Bài giảng  —   (NVCL).  – Hiệp thông cầu nguyện cho Thái Hà   —  (Chuacuuthe).  – Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới  —  (Chuacuuthe).   - Tự vả vào mặt mình  —  (NVCL).  – Video:Ai đến phá Nhà Thờ, Tu viện Thái Hà? (NVCL/Youtube).  – “Kích động giáo dân” là “Trò Chơi” và “Chia rẽ khối DDK toàn dân”(MrVinh20/HN1). – Trò hề quần chúng tự phát lật mặt bán nước hại dân (NVCL/Youtube).  – Thái Hà: Đất linh thiêng  — (Chuacuuthe).  -  Về xử lý nước thải ở bệnh viện Đống Đa: Không được cản trở việc bảo vệ môi trường (ANTĐ). – Noel năm 1994, Bí thư Thành ủy Phạm Thế Duyệt đã yêu cầu trả tu viện cho Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội  —   (NVCL). – Lịch sử Tu viện DCCT Thái Hà qua lời kể của người ngoại đạo và Linh mục quản lý (Youtube/NVCL).  - Tình trạng Tu Viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà hôm nay    —  (NVCL).   – Nhà cầm quyền Hà Nội gia tăng theo dõi nhà thờ Thái Hà  —  (NVCL).  – Thư hiệp thông với Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo xứ Thái Hà, TGP Hà Nội của Nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền   —  (NVCL).  – Đồng hương Melbourne, Australia chú ý: Đêm Thắp Nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà và Giáo Hội Việt Nam (Vietcatholic).   – S.O.S Nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt đầu chiến dịch xóa dấu tích Tu viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà  —  (NVCL).   – Video: Chính quyền chuẩn bị để tấn công Thái Hà –  Chính quyền đang tiến hành chiến dịch xóa dấu tích tu viện DCCT.p2  – Video: Nhà cầm quyền vây cao bờ bao để cướp tu viện Dòng Chúa Cứu Thế –  Giáo dân Thái Hà vẫn mạnh mẽ, kiên vững  (suthattinhyeu). – Chính quyền tiến hành xóa dấu tích Tu Viện DCCT Thái Hà trong đêm (TTXVA). “CÓ SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHỦ TỊCH QUẬN ĐỐNG ĐA. Các lực lượng cảnh sát có mặc trang phục: 500 người”. BTV: Nếu đúng là 500 người phải làm việc ban đêm, ban hôm như thế này thì trả lương ngoài giờ (overtime) cũng mệt à. – Cập nhật tình hình tại Giáo xứ Thái Hà lúc 0h30 ngày 17.11.2011 (Cộng đoàn Vinh HN). – Cập nhật hình ảnh và video tại Tu viện DCCT lúc 2h00 ngày 17.11.2011 – (Cộng Đoàn Vinh). - Công an bao vây Giáo xứ Thái Hà - (RFA). - SOS: Đêm nay nhà cầm quyền Hà Nội đưa quân tới Thái Hà (Vietcatholic). – Lãnh đạo Giáo xứ bị tấn công gần Hà Nội, Việt Nam: House Church Leaders Attacked near Hanoi, Vietnam (Compass Direct News). – Video: “Quần chúng tự phát” tấn công Nhà Nguyện tại Con Cuông(TTXVA).  – Chính quyền Hà Nội cho công an phong tỏa đường vào giáo xứ Thái Hà  —  (RFI).  Hà Nội: Linh mục, tu sĩ và giáo dân xuống đường biểu tình đòi Công lý   —  (NVCL).  – Giáo dân Thái Hà biểu tình tại Hà Nội  —  (RFA).  – TT TRỰC TIẾP TỪ HÀ NỘI: LINH MỤC CHỨC SẮC CÔNG GIÁO XUỐNG ĐƯỜNG  — (Nguyễn Xuân Diện).  – TRỰC TIẾP: ALBUM ẢNH TỪ HỒ GƯƠM VÀ NHÀ THỜ LỚN HÀ NỘI   —   (Nguyễn Xuân Diện).  – Các Cha và Giáo Dân Thái Hà Tuần Hành Ra UBND Thành Phố & Bờ Hồ Phản đối Chính Quyền Xâm phạm Tu Viện   —  (TNCG).  – Đây là lần đầu tiên, các linh mục, tu sĩ xuống đường biểu tình đòi Công lý, Sự thật tại Hà Nội  — (Biệt kích).  – Tường trình việc đưa đơn của giáo xứ Thái Hà tại 34 Lý Thái Tổ   —  (Người buôn gió)  – PHÓNG SỰ ẢNH HỒ GƯƠM 18/11/2011  —  (Mai Xuân Dũng). - Giáo dân Việt Nam tổ chức biểu tình hiếm hoi: Vietnam Catholics stage rare protest (AFP). – Dự án xử lý nước thải thổi bùng căng thẳng tôn giáo tại Việt Nam: Vietnam sewage plan sparks religious tension (Asiaone).  – Cộng đồng Việt Nam biểu tình yểm trợ giáo xứ Thái Hà – (NV).  – Video: Linh mục, tu sĩ, giáo dân lên UBND Tp Hà nội đòi công lý.
ĐBSCL: Thu mua ốc bươu vàng bán sang Trung Quốc! (DV).   – Đằng sau việc Trung Quốc bỗng mua ốc bươu vàng tại ĐBSCL(DV).  - Thương lái đổ xô mua ốc bươu vàng – Thiệt hại khó lường (SGGP).  - Ám ảnh cánh đồng đỉa! (NLĐ).  - Rùng mình những cánh đồng ngập đỉa vì đầu nậu bỏ đi (Bee).  – Đầu nậu bỏ đi, cánh đồng ngập đỉa (TP).  – Đỉa khó diệt, dễ hại người.  - Sự im lặng khó hiểu nhìn từ cánh đồng… đỉa (DV).  - Cần một chỉ thị cho loài đỉa  —  (Tuanddk).  - Sống ở thành phố vẫn nơm nớp nỗi lo đỉa tấn công (TTXVN). – Vựa dừng mua, đỉa tràn đồng (ĐV).  – Đỉa tấn công hàng trăm hộ dân (SGTT). - Đỉa đầy đồng dân chịu chứ ai (Bee). - Xung quanh nhung nhúc đỉa, dân kêu cứu (VTC).  – TP.HCM: Không dám ra đường vì sợ… đỉa (DV/VNE).   – Đỉa có thể thành vấn nạn như ốc bươu vàng (VNE).   - Việt Nam – Đỉa tràn ngập cộng đồng sau khi các trại nuôi đóng cửaLeeches overrun Vietnamese community after breeders close down (Times). – Đỉa có thể thành vấn nạn như ốc bươu vàng (chungta.vn). Mời xem lại bài cũ: Đầu nậu bỏ đi, cánh đồng ngập đỉa‎ (Dân Trí). – Con đỉa – đừng tưởng chuyện bé tẻo teo! (DT).  – Chi 600 triệu đồng để đòi thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (VNE). – Đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (NLĐ). – Đắk Lắk chính thức khởi kiện đòi thương hiệu Buôn Ma Thuột (SGTT).  – Ốc bươu vàng… có giá: Lợi bất cập hại (DV).  - Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng (TN).  – Vựa đỉa ở TP.HCM: Rắc vôi cũng không chết (Bee). - Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng (TN). – Rước họa vào ruộng(TN).
-Chính phủ cam kết không để xảy ra đổ vỡ ngân hàng (VNE)  – Chính phủ: Không để đổ vỡ hệ thống ngân hàng (VnEconomy).  –Tiền gửi có an toàn khi sáp nhập hay giải thể ngân hàng? (ĐTCK). – Giữ vững hệ thống ngân hàng (NLĐ).   PGS. TS. Trương Quang Thông: Ngân hàng nhỏ: vẫn rất cần (TBKTSG). – Ngân hàng phải báo cáo tín dụng bất động sản trong tuần tới(VnEconomy).  - Lãi suất sẽ giảm (SGGP).  – Tín dụng “đen” phá hoại thị trường tài chính Việt Nam (Tầm nhìn/Radio Australia).Thuốc kích dục: mua dễ như… mua kẹo!(SGTT).  – Tràn ngập hàng lậu Trung Quốc (NLĐ) – 38 dự án bất động sản ở Bình Dương sẽ bị “trảm” (TT). – Đua nhau bán dự án (TN). – Nợ BĐS: Khủng hoảng đang gõ cửa! (VEF). –  Bất động sản: Tội đồ gây vỡ tín dụng đen (VEF). –  Góc khuất tín dụng bất động sản (VEF).  –  Nhiều “đại gia” BĐS bị ngành thuế phanh phui nợ nần  (VEF). – BĐS thời bĩ cực: Đại gia hưởng lợi? (24h).  - Gán nợ cho ngân hàng (TT).  –  Tội ở lòng tham, đừng đổ cho bất động sản (VEF). – Ngân hàng – BĐS: Đại biểu Quốc hội cảnh báo (24h).  – Sau lốc bán tháo BĐS sẽ là…? (Tầm nhìn).    – Sẽ có những chất vấn “bom tấn” ở Quốc hội? (GDVN).  – Thê thảm chứng khoán (NLĐ).
Sớm có luật cho dân biểu tình đúng luật (VNN).  – Đề xuất đưa Luật biểu tình vào chương trình chuẩn bị (TN).  - Nên sớm xem xét Luật biểu tình  (TT). – Sớm có luật cho dân biểu tình đúng luật (VNN). – Luật cần không có, lại thò ra luật nhà thơ (PLTP). –Quốc hội bàn Luật Nhà thơ  – (Cu Làng Cát).  – Luật chập cheng (Quê choa). “Ngồi nghĩ mãi không ra tại sao lại có cái luật dở hơi này. Hay bởi vì dạo này thơ chống Tàu, thơ Hoàng Sa, thơ Biên giới, thơ biểu tình, thơ “đạp mặt”… nổi lên nhiều quá, chính quyền phải bày ra cái luật này để đối phó?”.  – Đỗ Trung Quân: Tranh thủ trước khi có Luật nhà thơ (Quê choa).  – Hãy nghe nhà thơ, nhà báo, blogger, ĐBQH nói về Luật Nhà thơ  (Hãy dành thời gian).  – Bùi Văn Bồng: Ô HÔ CÁI LUẬT NHÀ THƠ (Lê Thiếu Nhơn).  – Thơ: cái họa của người Việt (Trương Duy Nhất).  – Nhà thơ Trần Mạnh Hảo nói về “luật nhà thơ”.  – LUẬT NHÀ THƠ   —  (Faxuca).  – CẦN KHÁM BỆNH KHẨN CẤP CHO MỘT SỐ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI   —  (Nguyễn Xuân Diện).  – Chuyện lạ luật Nhà văn (TN).  – Tranh luận về Luật nhà văn (TT).  – Phiếm: Tèo phải thành nhà thơ! (SGTT). – Chưa thể tập trung vào các luật về quyền dân chủ? (PLTP).
Liên quan vụ nhà báo Hoàng Hùng: Một thẩm phán xin nghỉ “mất sức” (LĐ).  - Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại: Án nghiêm trọng, điều tra sơ sài (NLĐ).   - Lật lại hồ sơ vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại: Nạn nhân khai gì sau khi lâm nạn? (NLĐ).  -Vụ sát hại nhà báo Hoáng Hùng: Động cơ giết người không thuyết phục (NLĐ).  - Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Vì sao bà Liễu, nhân chứng thay đổi lời khai? (NLĐ).  - Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Những bí mật chưa được lý giải (NLĐ). - Báo Người Lao Động kiến nghị điều tra lại vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại (NLĐ). - Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Tiếp tục kiến nghị trả hồ sơ điều tra lại (TT). – Mẹ nhà báo Hoàng Hùng gửi đơn lên Chủ tịch Quốc hội (VOV).  – Vụ nhà báo bị đốt: “Còn nhiều điều hết sức khó hiểu”(TT).
Khai mạc hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông‎ (Thanh Niên). – Thêm một hội thảo quốc tế về Biển Đông  – (BBC).  – HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ LẦN 3 VỀ BIỂN ĐÔNG: Nhiều tranh luận trên tinh thần khoa học (PLTP). “Có đại biểu cho rằng biển Đông thực sự mang ý nghĩa toàn cầu, việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải là vấn đề quan trọng không chỉ đối với các nước trong khu vực, mà còn với nhiều nước trên thế giới. “ – Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ ba cảnh báo về nguy cơ chiến tranh trong vùng  – (RFI). – Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực (ANTĐ). – Vì tương lai hòa bình của biển Đông (Thanh Niên). “Bất chấp những câu hỏi mà các nước ASEAN đặt ra, Bắc Kinh luôn từ chối cho biết chính xác đường chín đoạn có ý nghĩa gì”. – Phỏng vấn TS Nguyễn Nhã: Bình luận về hội thảo Biển Đông ở Hà Nội – (BBC). – Nhà ngoại giao Việt Nam cảnh báo về chiến tranh ở Biển Đông  – (VOA). - Biển Đông ‘tiềm ẩn bất ổn’ – (BBC). – Hợp tác vì an ninh biển Đông (NLĐ). - Câu chuyện Biển Đông ngày càng được “minh bạch” (Bee). – Bùi Tín: Gió đã xoay chiều rồi chăng? “Nhưng…tôi thiển nghĩ, chưa phải như vậy. Cần tỉnh táo thận trọng trong nhận định” (VOA’s blog). – Vai trò của Đài Loan tại Biển Đông  – (RFA).  – Nhà khoa học quốc tế bàn về Biển Đông (VTV).  – Dư luận phê phán Trung Quốc đe dọa chiến tranh (TQ).  – Giải quyết vấn đề Biển Đông: Không thể đi ngược lại luật pháp quốc tế (ĐĐK).  – Hội thảo quốc tế lần thứ ba về biển Đông: Đề xuất hai cấp độ ngăn chặn xung đột (SGTT).  – ‘Biển Đông: ‘Nhìn thẳng mắt nhau’ cùng thảo luận (ĐV).  – Hội thảo quan hệ chiến lược Mỹ – Việt (VOV).   - Ảnh – Đại Hội Hoàng Sa Kỳ lll tại Bắc Cali : lll. Vietnamese Paracel Islands Conference in North California, USA. (CNN).
- Vinashin chính thức bị kiện  – (BBC).  – Vinashin: chuyện phải đến, đã đến ! - (Mạnh Quân). - Vụ Vinashin và 21 công ty con bị kiện tại Anh: “Vinashin vay thì Vinashin phải tự trả” (SGTT).  – Về vụ Vinashin bị kiện (Phan Vĩnh Trị).  – Vinashin bị kiện và những hệ quả  —  (Lý Toét).  – Món nợ nước ngoài của Vinashin (SGTT).  –  Vinashin và 21 tổng công ty, công ty con bị kiện tại Anh: Hậu quả vụ án không chỉ dừng lại ở Vinashin (SGTT).  - Vụ kiện Vinashin và ảnh hưởng khốc liệt - (RFA).  – Vinashin: “Ung thư di căn”  –  (DLB).   – Sẽ xử vụ Vinashin ‘trong thời gian tới’  —  (BBC). - Chín người bị buộc tội liên quan tới vụ bê bối trong ngành đóng tàu tại Việt Nam: Nine charged for Vietnam ship scandal (Times/ AFP).
Ba cha con lưu trữ tài liệu chống phá Nhà nước (NLĐ). – CA khám nhà, khủng bố gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn & bạn Huỳnh Thục Vy   —  (DLB). - CA khám nhà, khủng bố gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn & bạn Huỳnh Thục Vy – (DLB). – Ba đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước (PLTP). – Cập nhật : Công an Quảng Nam lại tiếp tục sách nhiễu gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn – (DLB). – Ba cha con tán phát tài liệu chống phá Nhà nước (Bee). – Gia đình tác giả Huỳnh Ngọc Tuấn bị khám xét – (ĐCV). –  Hiệu ứng bàng quan – (VOA’s blog). – Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: ‘Bắt 3 bố con tôi là vô cùng sai trái’  — (NV). – Bị sách nhiễu sau khi ra tù phải trốn sang Thái Lan  —  (RFA).  –  Nỗi bất mãn thánh thiện – (DLB).  Giới cầm quyền bất chấp công luận   —  (RFA). – ” Mời ” làm việc kiểu công an – Trần thuật lại ngày 11.11.2011  —  (Lê Dũng). -  Một loại âm binh mới? –  (DLB).
Lần đầu tiên xuất bản: ĐẠI NAM THỰC LỤC CHÍNH BIÊN- ĐỆ LỤC KỶ PHỤ BIÊN  —  (Nguyễn Thông).  – Thu hồi “Sát thủ” để in hàng lậu? (VNN). - PGS Văn Như Cương thích… ‘Sát thủ đầu mưng mủ’ (VNN/BĐVN).  – Ngừng phát hành trong nước, ‘Sát thủ…’ xuất ngoại (VTC).  - Phát hành sách điện tử Sát thủ đầu mưng mủ có phạm luật? (PLTP)  – Thu hồi được không? (Nguyễn Vạn Phú).  -  VTV lại sắp công chiếu phim “Lý Công Uẩn – đường tới thành Thăng Long” (Quê choa).  - VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC – Bài 1  —  (Nguyễn Xuân Diện).   – VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC – Bài 2  —  (Nguyễn Xuân Diện).   - TS. NGUYỄN HỒNG KIÊN: TÔI TẨY CHAY PHIM NÀY !  —  (Nguyễn Xuân Diện).  – LỜI NHẮN CỦA KTS TRẦN THANH VÂN TỚI TGĐ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VN  —  (Nguyễn Xuân Diện).   - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói về bộ phim ‘Lý Công Uẩn’ (BBC).  – 3 triệu USD cứu nguy di tích Mỹ Sơn (VNN).
Công bố dịch tay chân miệng – Một hành động vĩ đại (LĐ).  – Dịch không chờ… công bố (NLĐ).  – Đến Ninh Thuận, “Ông già Ozon” thề dập dịch trong 7 ngày (GDVN).  – Tiến sĩ vật lý tình nguyện giúp dập dịch tay chân miệng (VNE).  – “Ông già Ozon” tố bị “đuổi khéo” khỏi Bệnh viện Ninh Thuận (GDVN).  - Tiến sĩ Khải phải ngưng chữa bệnh tay chân miệng (TN). - Chữa tay chân miệng bằng Anolyte, Bộ Y tế làm thinh? (LĐ).  – TIẾN SĨ OZON VÀ NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU TẠI NINH THUẬN – (GDVN/ Nguyễn Xuân Diện). - Các chuyên gia Y tế: “Ông già ozon chỉ là “lang băm”! (GDVN).  – Hơn 87 nghìn người mắc bệnh chân tay miệng (TP).  –Ông già Ozon “phản pháo” các chuyên gia y tế (GDVN).  – Có thể dập dịch tay chân miệng tại Ninh Thuận trong tháng 12(SGTT).  – Bộ Y tế xét lại cách chữa tay chân miệng bằng nước ozôn (VNE).  – Tôi đi chữa bệnh… “thánh nhân” – Kỳ 1: Đủ kiểu “xả bệnh” (TP).  - Có thực sự “nước muối” trị được bệnh Tay Chân Miệng - (RFA). - Khẩn trương đánh giá phương pháp mới chữa bệnh tay chân miệng (SGGP).  – Cần ứng phó khoa học với bệnh tay chân miệng (SGTT).  – Xung quanh phương pháp chữa bệnh tay chân miệng bằng anolyd (VH).  - 147 cái chết vì tay chân miệng, trách nhiệm thuộc về ai? (GDVN). – Trên 90.000 trường hợp mắc tay chân miệng, 153 ca tử vong (LĐ). – Bộ trưởng Y tế thị sát ổ dịch tay chân miệng (VNE).  – Tản mạn chuyện lang tỳ, lang phế, lang băm… (Gocomay).  – “Chữa bệnh theo cách của ‘TS xin đi tù’ là phản khoa học!” (GDVN).  – Về cách chữa tay chân miệng của TS Khải: Rửa tay chân bằng anolyt chỉ là phòng bệnh (Bee).  - Không được cho bệnh nhân tay chân miệng uống nước ozone (TT). - Nước ozone không thể chữa bệnh tay chân miệng (SGGP). – Ngành y tế lúng túng trước dịch tay chân miệng?(VNN).  – Dịch tay chân miệng: Hơn 10.000 người mắc bệnh/tháng (VOV).  – Ngành Y tế có nên dùng Anolyte trong hỗ trợ chữa bệnh TCM? (GDVN).   – Truyền thông nguy cơ của bộ Y tế đang ở đâu? (SGTT).  – Chuyên gia y tế: “Cần ghi nhận việc làm của TS. Khải”  – Viện phó Viện Pasteur: “TS xin đi tù” kiện thì cứ kiện”   – Y tế các nước trên thế giới đánh giá về tác dụng của Anolyt (GDVN).  – “Nói Anolyt có thể gây ung thư là không phù hợp với y đức” (GDVN). – Bộ Y tế “mở đường” cho các địa phương công bố dịch tay chân miệng (SGGP).  – Sẽ có nhiều địa phương đồng loạt công bố dịch tay chân miệng (ĐĐK). – Chấn động: Bộ Y tế tung “hư chiêu” vụ “Tiến sĩ xin đi tù”? (GDVN).  – Bác sĩ Nhiệt đới nói về cách dùng nước ozôn chữa tay chân miệng (VNE). – Đã có địa phương khống chế được bệnh TCM (VNN).  – “Ông già Ozon” và các chuyên gia đối nhau chan chát (GDVN).
Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp nối đối thoại nhân quyền   – (RFI). – Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ diễn ra tại Hoa Kỳ – (VOA). – Mỹ – Việt đối thoại nhân quyền  – (BBC).  - Nội dung đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ  —  (RFA).  - VN và Hoa Kỳ đối thoại thẳng thắn về nhân quyền (TTXVN).  – Đối thoại nhân quyền Việt Nam – Hoa Kỳ (Bee).  – Bà Clinton: Việt Nam phải thể hiện nhiều hơn nữa về nhân quyềnVietnam must do more on rights: Clinton (Channel News Asia).  – Mỹ sẽ nêu việc bắt giữ các blogger trong các cuộc hội đàm với Việt Nam tại hội nghị APECUS raises blogger arrests in talks with Vietnam (Taiwan News). - Quyền của cá nhân gắn liền với nghĩa vụ công dân (QĐND).  . – ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT – MỸ: Tăng cường hiểu biết, thu hẹp khác biệt (NLĐ).
TIN KHẨN CẤP: CÔNG AN HÀ ĐÔNG BẮT GIỮ 4 NGƯỜI  —   (Nguyễn Xuân Diện).  - Tin cực khẩn ; Nhiều người đã bị bắt trưa nay tại Hà Đông- Hà Nội  —   (Người buôn gió).  Công an lại thẩm vấn, câu lưu một số người tại Hà Nội  —  (RFI). – CA Hà Đông bắt người trái phép  – Tường thuật vụ CA hành hung, bắt người trái phép  – (DLBBinh Nhì).   – CHIẾN CÔNG CỦA CÁC ANH – (blog Thành). – Công an HÀNH khúc  – (DLB). – Trăm năm mới có một ngày : 11 – 11 – 2011  —   (Lê Dũng).  – JB. Nguyễn Hữu Vinh, Luật sư Giuse Lê Quốc Quân và các biểu tinh viên bị bắt đã trở về  —  (NVCL).  – “Mượn gió bẻ măng’’ chiêu bài thâm hiểm của nhà cầm quyền Hà Nội  —  (NVCL).  – Giám đốc, cơ quan an ninh..lệnh cho chúng tôi   — (Người buôn gió).  - Video: Công an bắt vô cớ người yêu nước tại Hà Đông (MrHoangVuPham/ Youtube). – Thêm các vụ bắt người tại Hà Nội   —  (BBC).   - Thăm Nguyễn Lân Thắng   —   (Người buôn gió).  – Nhóm ‘biểu tình viên’ được thả   —  (BBC).  – Video: Công An canh cửa và anh Nguyễn Lân Thắng trong phòng cấp cứu 11/11/2011 (TTXVA). – Blogger Xuân Diện nói về vụ bắt người 11/11  —  (BBC).  - Video: CA Hà Đông hành hung bắt người trái phép ngày 11-11-11 – Phần 1 –  CA Hà Đông hành hung bắt người trái phép ngày 11-11-11 – Phần 2 – Phần 3 (MsLeQuocKhanh/ Youtube).  – CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ No-U  —  (Thanhvdgt1)T.S Nguyễn Xuân Diện, Phạm Văn Chính bị câu lưu tại C.A – (Người buôn gió). Hà Nội: biểu tình ủng hộ thủ tướng  —  (NVCL). – CA Hà Nội đàn áp, bắt giữ hàng chục người biểu tình – (DLB).  – Cập nhật tình hình những người bị bắt sáng nay tại Bờ hồ Hoàn Kiếm  —  (NVCL). - Một số người bị bắt khi ‘tụ tập’ ở Hà Nội  —  (BBC).  – Việt Nam: Biểu tình ủng hộ Luật Biểu tình, 10 người bị câu lưu  —  (RFI). – Ít nhất 10 người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình tại Việt Nam: At least 10 held at Vietnam demo (AFP).  – Giao hữu bóng đá giữa đội Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội và đội No-U  —  (NVCL).  – ĐỘI BÓNG No-U RA SÂN CHIỀU NAY (blog Thành).   - Công an ngăn chận cuộc biểu tình tại Hà Nội sáng 27-11 – (RFA). – Blogger nói về việc ‘bị bắt khi đi dạo Hồ Gươm’  —  (BBC). – Công an Hà Nội thả người biểu tình  — (BBC). – ÔNG NGOẠI HÈN HƠN CON GÀ  (Nguyễn Quang Vinh).  – TÔI KHÔNG HIỂU NỔI  (Mai Xuân Dũng). – THẤY GÌ QUA NHỮNG PHÁT NGÔN  – (Mẹ Nấm). CA đàn áp, bắt giữ hàng chục người biểu tình – (DLB). – HÃY NÓI RA, HÃY LẮNG NGHE, ĐỪNG SỢ HÃI(Nguyễn Quang Vinh). – Tôi bị côn đồ bắt cóc đưa về đồn Công an  (Trần Thị Nga).  – Việt Nam: Hơn một chục người bị bắt vì tuần hành ủng hộ luật biểu tình  —  (VOA).
-  ‘Bảy kỳ quan thiên nhiên mới’ - (BBC). – Vịnh Hạ Long lọt top 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới (Dân Trí). – Vịnh Hạ Long: Kỳ quan thiên nhiên mới thế giới (VTC).   – New seven wonders of nature (CNN). -  ĐỘI QUẦN (Quê choa).  – ‘Bảy kỳ quan thiên nhiên mới’  —  (BBC).  – Có một cuộc bầu chọn khác  (Trương Duy Nhất).  – KÍNH TẶNG HẠ LONG (Quê choa).  – Đỗ Trung Quân: Hãy cứu lấy trẻ con ! (Quê choa).  – Một cách bầu chọn lưu manh (Trương Duy Nhất).  – ‘Cái giá cho danh hiệu kỳ quan thế giới không hề cao’ (*)  —  (Mẹ Nấm).   – Halong bay & Camdai bay (Phọt phẹt).  – Người Việt quả thật khôi hài   —  (Nguyễn Thế Thịnh).    –Đây rồi “sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong việc bầu Vịnh Hạ Long”  —  (Nguyễn Tây Ninh). – Không nên chỉ trích bầu chọn vịnh Hạ Long, vì sao? (Bút lông).  - 110.000 tin nhắn & Chúa đảo Tuần Châu (Hiệu Minh).  – Một tháng bấm 12000 tin nhắn có được không?  —  (Nguyễn Tây Ninh).  -  Việt Nam bầu kỳ quan thiên nhiên – Vietnam: the natural wonders of voting (Financial Times’ blog). Theo Standard & Poor, tuần này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã gửi thông cáo khẩn đến các tổ chức tài chính Việt Nam khi phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao nhất châu Á và hệ thống ngân hàng đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng rất cao. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã không cảnh báo họ thúc đẩy cân đối tài chính hay dọn dẹp các khoản vay rủi ro trong sổ sách. Thay vào đó, thúc giục họ bắt nhân viên mình bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long, một trong những điểm du lịch phổ biến nhất Việt Nam, [để trở thành] một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.  – Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thắng – Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Liệu có lợi ích gì từ cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long?(Bee).  – 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới – Vì sao chưa công bố kết quả chính thức? (SGGP).  - Lạ lùng nơi tổ chức bầu chọn Vịnh Hạ Long! (Bee). – Tranh cãi về tiền phí cho 7 kỳ quan thế giới mới (VNE).  – Maldives rút khỏi chiến dịch bầu chọn của New 7 Wonders  (VTC).  – KHOE KHOANG MÁNH KHÓE ĂN GIAN PHIẾU BÌNH CHỌN HẠ LONG  —  (Nguyễn Xuân Diện). – “7 kỳ quan thiên nhiên mới” vướng tranh cãi tiền phí hàng triệu đô (DT). – New7Wonders bị tố vòi hàng triệu USD quảng bá(Bee). –New7Wonders bị dọa kiện vì đòi tiền quá đáng (VNN). Mời xem thêm bài – Maldives rút khỏi New7Wonders sau khi bất ngờ nhận được hóa đơn 500.000 đô laMaldives withdraws from New7Wonders campaign after surprise US$500,000 bill (Minivan News). –Cuộc bình chọn các kỳ quan thiên nhiên có liên quan đến gian lận tiền bạcNature contest linked to money scam (Manila Times). – Tổng kết về ‘thành công’ của New 7 Wonders (Lê Văn Út). – Nguy rồi, các bác ơi! (hay là: Hạ Long, tập hạ)  —  (Anh Vũ).  – Gay rồi các bác ơi, tổ chức New7Wonders: ĐƯỢC VOI ĐÒI..HAI BÀ TRƯNG (Nguyễn Quang Vinh). “Trong quá trình bình chọn, tổ chức New 7 này chia chác bộn tiền, với Việt Nam thì cũng kiếm được trên 14 tỷ rồi còn gì“. – “VTC chịu trách nhiệm chuyển tiền vụ bầu Vịnh Hạ Long” (Bee). “Như vậy là đã sáng tỏ phần nào tính kinhh doanh của NOWC trong vụ bình chọn này“. - Chúc mừng Phong Nha-Kẻ Bàng và Phan xi păng thoát khỏi New7Wonders  –  (Cu Làng Cát). – Sự thật của tổ chức gọi là New7Wonders (VNN).  –Quăng bom, giật mìn, tung bộc phá (Phot phet).  – “bầu Hạ to quá không dám vát {vác} mặt về quê” (Nguyễn Tây Ninh).  – Đại biểu Quốc hội nói về việc bầu chọn kỳ quan thiên nhiên (DT). – Quanh việc New7Wonders bị tố vòi tiền: Vịnh Hạ Long không tốn đồng nào (NNVN). – New Open World thu về bao nhiêu? (NLĐ).  – Động cơ kiếm tiền phía sau bảng danh sách các khoản chi theo gợi ý của tổ chức New7Wonders: Expenses Behind New 7 Wonders Listing Hint of Organiser’s Moneymaking Motive (IBTimes).
- Trung Quốc giận dữ không thể ngăn ONGC khai thác dầu ở Việt Nam: Angry China can’t stop ONGC’s Vietnam hunt (Financial Express).  – Vươn lên thành cường quốc kinh tế: Trung Quốc muốn gì? Rise Of An Economic Superpower: What Does China Want? (WITN). Hoàn Cầu Thời báo, tiếng Trung: Mỹ Không Dám Động Võ Tại Biển Đông (Nam Hải Trường Sơn). Bài dịch từ bản tiếng Trung, nhưng bản tiếng Anh cũng không khác gì mấy.
- Một cuộc thuyết giảng cho trí thức –Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2: “Yêu con cho đòn cho vọt” – (BoxitVN).  – Về ông Nguyễn Duy Chiến và về Thư ngỏ gửi Đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao của Một nhóm đảng viên – (Dân làm báo).  – “Yêu cho roi cho vọt” khi nhắc lại hành vi cắt cáp tầu VN của Trung quốc! (Hoangsa.org).  -  Nhà ngoại giao lẩy bẩy  –  (DLB). – Video ‘đâm tàu’ là đòn chiến thuật của VN?  —  (BBC).   – Vài nhận xét về clip “Tàu Việt Nam Đuổi Chó !?!?”  —  (DLB). – ĐỤNG ĐỘ TRÊN BIỂN  —  (Mai Thanh Hải).  – Thẩm định “Kỷ yếu Hoàng Sa” để đưa vào xuất bản (DV).  - Sức mạnh của chính nghĩa (TT). Giới thiệu cuốn sách “Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của VN”.  Tấm lòng hướng về đảo xa (SGGP). – Xuất bản sách “Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của VN”‎ (TS/TT).
Tranh luận gay gắt dự án Luật Biểu tình (VnEconomy). – 490. Tranh luận nảy lửa về Luật biểu tình (Ba Sàm).  – Luật biểu tình là không cần thiết? (Bee).  – Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Quyền biểu tình: tránh để luật “treo”, sao để Hiến pháp “treo”?(SGTT).  – ‘Luật biểu tình sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội’ (VNE).  – ‘Luật biểu tình sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội’ (VNE). –Bất đồng về Luật Biểu tình (NLĐ). – Phỏng vấn ĐB Dương Trung Quốc: ‘Biểu tình có thể chĩa vào cán bộ nhà nước nhưng phục vụ Chính phủ’ (ĐV).  – Bùi Tín: Những luật nào là cần nhất? —  (VOA’s blog). - Nổ bùng tranh luận tại Quốc hội về luật Biểu tình (DT). - Dự luật Biểu tình gây tranh cãi ở Quốc hội (TN). - “Cần ban hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật” (TTXVN). – Quốc hội tranh luận nảy lửa về luật Biểu tình: Từ “chống chính phủ” đến “xúc phạm nhân dân” (SGTT).  – Chưa cần Luật biểu tình vì dân trí thấp? (TT).  – Luật biểu tình & cú “ném lựu đạn” về phía nhân dân (Trương Duy Nhất).  – Luật biểu tình, nên hay không?.  – “Học Bác phải đến nơi, đến chốn!” (Bút lông).  – Dự luật biểu tình bị chỉ trích tại Quốc hội   —  (BBC).  – Ai cần Luật Biểu tình? (Công luận). – Luật biểu tình & cú “ném lựu đạn” về phía nhân dân (Trương Duy Nhất). – Nghĩ kỹ lại, tôi thấy ngưỡng mộ ông Phước  — (Anh Vũ).  – Ý kiến nhân dân trên facebook về phát ngôn của Hoàng Hữu Phước   —  (Người buôn gió). - Đại biểu quốc hội hay cán bộ nhà nước? - (RFA). – Thư gửi nhờ chú Diện chuyển giúp đến ĐBQH Dương Trung Quốc và toàn thể ĐBQH khóa XIII  — (Nguyễn Xuân Diện). – Dân trí thấp hay “quan trí” thấp?  —  (Hồ Bất Khuất).   Xót đau cho nghị sĩ nước mình! – (BoxitVN). – Luật Biểu tình: Những đòi hỏi từ thực tiễn (HNM).  -  Về phát biểu của “Đại biểu Quốc hội” Hoàng Hữu Phước  —  (BoxitVN). – Nguyễn Khoa Điềm: NHÂN DÂN (Quê choa).  – 06. Hoàng Hữu Phước sẽ được lưu tiếng xấu vào lịch sử (Việt sử ký).   – BÃI NHIỆM ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI HOÀNG HỮU PHƯỚC (Nguyễn Quang Vinh).  – HÊ…HÊ…ÔNG HOÀNG HỮU PHƯỚC “PHẢN CÔNG” TRÊN TRANG CỦA NHÀ THEO KIỂU HÀNG TÔM, HÀNG CÁ  —  (Phạm Viết Đào).  – Hoàng Hữu Phước: Ngôn Ngữ Méo Mó (Emotino).  – Nguyễn Quang A: Quốc Hội thật hồng phước!  —  (Nguyễn Xuân Diện).  – ÔNG HOÀNG HỮU PHƯỚC SAO GIỐNG “HỒNG VỆ BINH TRUNG HOA” NĂM XƯA…  —  (Phạm Viết Đào).  – Đại biểu Nguyễn Minh Hồng: Tôi cũng không biết vì sao cần Luật Nhà văn (ĐV).  – Nghị Hồng ơi, bác nỏ phải rứa…. (Nguyễn Quang Vinh).  – Tiếng nói cử tri Sài Gòn: Đ/B Hoàng Hữu Phước – một tên “CÒ” khổng lồ! – (DLB). – Thảo luận về hiện tượng Hoàng Hữu Phước – (x-café). – Cần phân biệt Luật biểu tình với quyền biểu tình (Nguyễn Tường Thụy). - Dân chủ và sợ hãi  –  (RFA).  – Có cần Luật Biểu tình? (TC Xây dựng đảng).  - Phát ngôn Tuần Việt Nam: Quan trí và dấu ấn! (TVN). – Luật biểu tình: Sao lại không?  —  (Đầu gối). – Thơ của Nguyễn Khoa Điềm, cựu ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo ‘Sao lại sợ nhân dân biểu tình?’ (VNE). – Chủ tịch nước: Lấy ý kiến cử tri về Luật biểu tình (VNN). - Bùi Tín: Một hiện tượng  – (VOA’s blog).
VN vay Nga 8 tỉ đôla cho điện hạt nhân – (BBC). – Nga cho Việt Nam vay đến 9 tỷ đôla để xây nhà máy điện hạt nhân  —  (RFI).  – Nga cho Việt Nam vay 9 tỉ đôla để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên  —  (VOA). - Russia to Lend Vietnam $9 Billion for First Nuclear Plant (Bloomberg). - Việt, Nga tăng cường quan hệ hợp tác - (VOA).  - Phỏng vấn GS Phạm Duy Hiển: Việt Nam chưa đủ khả năng quản lý nhiều nhà máy hạt nhân  —  (RFI).  – Phỏng vấn ĐB Trần Du Lịch: Làm rõ việc EVN thua lỗ (NLĐ). - Về khoản lỗ hơn 10.162 tỷ đồng: Phải minh bạch trách nhiệm của EVN (SGGP). - Khổ tâm vì… lương cao (TN). - “Không có chân rết không vào được điện lực”? (VTC). - EVN không sòng phẳng (VEF). – Bài chưa bị kiểm duyệt: Đòi tăng giá điện: Ngán ngẫm và khó tin (Trần Minh Quân). - “Ông” đau lòng vì lương, dân đau lòng vì ai? (TVN).  – EVN: “Giải pháp cho thua lỗ là minh bạch”  —  (BBC). - Công văn chỉ đạo… “ưu tiên” của EVN (!?) (DT). - Những khoản lỗ “tay trái” ngàn tỉ của EVN (TN). - Tiến sỹ Nguyễn Quang A: Nếu cần “phải đuổi” cả lãnh đạo - (BBC). – CHÚNG TA CẦN NHIỀU CÔNG BỘC CÓ TẤM LÒNG ĐỂ MÀ ĐAU NHƯ NGÀI ! (Trà hâm lại). – “Tăng giá điện để bù lỗ cho EVN là chưa có trách nhiệm với dân” (TQ). – Lương thấp như …EVN   —  (Lê Dũng). – Châm biếm lương nghèo điện lực 7,3 triệu – (RFA). – Giọt mồ hôi bị nhục mạ  —  (Tuanddk). - Sao lại đẩy lỗ sang dân? (TVN).
Loạn giá vàng: “Chưa thấy ai hưởng lợi mà chỉ thấy khó khăn” (VnEconomy). – Rồng rắn mua vàng (NLĐ).  – “Cắm chốt” tại SJC để canh giá vàng (PLTP). - Giá vàng loạn xạ (TN). - Cẩn trọng để không phải mua vàng giá đắt (TBKTSG).  – Loạn giá vàng đang tái diễn (VnEconomy). – Thần kinh giận của người phát ngôn mới từ bộ ngoại giao - (Cu làng cát).  – Gom tiền đến SJC mua vàng giá rẻ (SGTT).  – Vàng SJC sẽ đổi sang thương hiệu… Ngân hàng Nhà nước (VnEconomy).  – SJC trở thành vàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (VNE).  – Ngân hàng Nhà nước độc quyền vàng miếng (VOV). – Định giá thị phần vàng miếng ra sao? (PLTP). - SJC thuộc về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (TN). - Doanh nghiệp vàng ủng hộ SJC thành thương hiệu quốc gia (VNE). – Vàng miếng SJC nhiều giá sau tuyên bố của Thống đốc ngân hàng (LĐ).  – Vàng SJC tăng giá sau khi được chọn làm vàng quốc gia(PLTP). – Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng: Vẫn còn những bất an (TBKTSG).
Xin hỏi Thủ tướng việc dân biểu thị lòng yêu nước (VNN).  – Thủ tướng thuyết phục Quốc hội xây dựng Luật Biểu tình (Bee).  –Thủ tướng: Có Luật Biểu tình để đảm bảo quyền của dân (VnEconomy).  – Thủ tướng: “Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”(DT).  – Thủ tướng trả lời về Luật Biểu tình và biển Đông (DV).  – QH chất vấn Thủ tướng về Biển Đông, biểu tình yêu nước(GDVN).  – ‘Việt Nam đòi chủ quyền Hoàng Sa bằng hòa bình’ (VNE).  – Thủ tướng: Hoàng Sa, Trường Sa của VN từ thế kỷ 17(VTC). – Thủ tướng: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia (TTXVN).  – Việt Nam ‘đòi chủ quyền’ Hoàng Sa  —  (BBC).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đòi hỏi chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình (TT).  – Nói với dân về Hoàng Sa (VNN). – Thủ tướng: Xây dựng Luật Biểu tình là thực hiện Hiến pháp (DVT). – “Nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình”  —  (BBC).  – Clip: Luật biểu tình và lòng yêu nước (VNN). – Thủ tướng Việt Nam tuyên bố Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng Hoàng Sa  —  (VOA).  – Báo Philippines – Thủ tướng Việt Nam nói, Trung Quốc sử dụng vũ lực để chiếm đảo Hoàng SaVietnam PM says China used force to occupy islands‎ (Philippine Star). video Thủ tướng trả lời về chủ quyền biển, đảo trước Quốc hội (VTV/ DT). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đòi chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình (PLTP). - Thẳng thắn chuyện chủ quyền biển đảo (TN). – Đòi lại chủ quyền Hoàng Sa bằng đàm phán (NLĐ).  – Chủ quyền biển đảo: Khi người đứng đầu lên tiếng (Trần Kinh Nghị). – Bản lãnh của Thủ tướng quốc dân: Năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa – (Cu Làng Cát).  - Nóng trong ngày: Thủ tướng đăng đàn (VNN). - Xây dựng luật Biểu tình để đảm bảo quyền tự do, dân chủ (TN). – Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Quốc hội xây dựng Luật biểu tình  —  (RFI).  – Kêu gọi biểu tình đòi có ‘luật biểu tình’  —  (NV). – Sự bình thản của Thủ tướng  —  (Tuanddk). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Tôi ủng hộ Thủ tướng trong việc này (RFA’s blog). – Ánh Trăng: NỖI SỢ HÃI TỪ HAI TỪ “PHẢN ĐỘNG”  —  (Thùy Linh). – Ghi điểm (nếu thực lòng)  —  (Nguyễn Thông).  - Phải chăng bắt đầu một vận hội mới? – (RFA). – Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khẳng định chủ quyền Hoàng Sa (TT). – ĐB Dương Trung Quốc ‘chấm điểm’ phiên trả lời của Thủ tướng(GDVN). – Cám ơn Thủ tướng  – (Cu Làng Cát). – Đừng nghe những gì ông Dũng nói   –  (DLB).   - Cảm ơn Thủ tướng! (PLTP).  – Phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng – Chiến thắng của những người đấu tranh (Lê Nguyên Hồng). - Tiếng nói khẳng định (TN). - Đưa luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật (TN). – Hình dung nhan sắc sơ qua luật biểu tình – (Cu Làng Cát). – Kẻ thức thời mới là người tuấn kiệt ???  –  (DLB).  – Lần đầu tiên, lãnh đạo Việt Nam công khai xác định : Trung Quốc dùng võ lực chiếm Hoàng Sa  —  (RFI).  – Có phải là chuyển động có ý nghĩa về bảo vệ chủ quyền Biển Đông?  —  (Nguyễn Vĩnh). - Giải pháp đòi lại Hoàng Sa (TT).  – Thủ tướng trước Quốc hội hay Chú Cuội trên Cung trăng  — (NVCL)  – Trước giờ lên đường  —  (Phương Bích). – THỦ TƯỚNG ĐỐT LƯỚI NHÀ  —  (Mai Xuân Dũng).  – Ai cần phục hồi nhân phẩm ?  —  (Lê Dũng).  Bản tin video – Thủ tướng Việt Nam công khai yêu cầu Trung Quốc trả lại Tây Sa越南总理公开要求中国归还西沙. - Thủ tướng Việt Nam đòi Trung Quốc trả lại Tây Sa, giải phóng quân chia hai ngả bắt Việt Nam mất nước越南总理要中国还西沙,解放军兵分两路让越南亡国. – Việt Nam thò tay đòi lãnh thổ! Thủ tướng Việt Nam yêu cầu Trung Quốc trả lại quần đảo Tây Sa越南伸手要领土了!越南总理要求中国归还西沙群岛. – Thủ tướng Việt Nam đòi trả lại Tây Sa, chẳng lẽ Trung Quốc để mặc?  越南总理叫归还西沙 中国岂能置之不理?  – Lập trường nhất quán của Việt Nam về Hoàng Sa, Trường Sa (Thanh Niên). – Thay đổi cách nghĩ, cách làm‎ (Lao động). – Dư luận sau phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng  – (RFA). – Từ nay, thôi là ngụy – (DLB).  Toàn dân góp sức đòi lại Hoàng Sa (TT).  – Đòi chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình(ĐĐK).  – Sáng chủ nhật trời trong xanh qua, bốn phương đổ về bờ Hồ -phần 4 – Kết thúc  —  (Người buôn gió).  – Không quên bạn bè  —  (Người buôn gió).  – LỜI CHÚC MỪNG CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ No-U SÀI GÒN  —  (Blog Thành).  – 3 tháng chưa tìm thấy yếu tố bị thế lực thù địch lợi dụng…  —  (Phương Bích).  -  518. Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa(Ba Sàm). – Buổi chiếu ra mắt phim Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát bị ngăn cấm – (BoxitVN). – Công an ‘ngừng chiếu phim về Hoàng Sa’  —  (BBC).  –  Từ “ Gia tài của mẹ” đến Lý Sơn – Quảng Ngãi  —  (Quê choa). – Đòi lại chủ quyền Hoàng Sa bằng cách nào? (GDVN).  – Cựu Trưởng ban Biên giới Chính phủ Trần Công Trục: ‘Việt Nam chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền Hoàng Sa’ (VNE).
Kết thúc phiên xử phúc thẩm thầy Phạm Minh Hoàng – (DLB). – Giảm án cho cựu giảng viên phạm tội ‘lật đổ chính quyền’(VNE).  – Cựu giảng viên được giảm án tội ‘lật đổ chính quyền” (VNN).  – Ông Phạm Minh Hoàng được giảm án  —  (BBC).  – Ký giả Không Biên giới yêu cầu hủy bỏ án tù đối với ông Phạm Minh Hoàng  —  (VOA).  – Vietnam appeals court reduces jail term of French-Vietnamese dissident by half (AP). -  Thư kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm nhân ngày quốc tế nhân quyền – (DLB). – Tòa án Việt Nam giảm án cho ông Phạm Minh Hoàng  —  (RFI).  – Việt Nam giảm án tù cho nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng  —  (VOA). - GS Phạm Minh Hoàng được giảm án - (RFA). – Phạm Minh Hoàng được giảm án 19 tháng tù (PLTP). – Ls. Hải: Chúng tôi mong thả ông Hoàng tại toà  —  (Chúa cứu thế).
-
Vì sao Obama dành thời gian cho châu Á?  —  (BBC). – Châu Á-Thái Bình Dương giải cứu thế giới (PLTP). – Obama đi châu Á, tập trung vào sức mạnh Trung Quốc: Obama heads to Asia focused on China’s power (Washington Post). – Tăng cường các mối quan hệ kinh tế với châu Á: Strengthening Economic Ties with Asia‎ (CFR). – TT Obama đến Hawaii để chủ trì hội nghị thượng đỉnh APEC  — (VOA).  – Thượng đỉnh APEC 2011 khai mạc tại Honolulu  —  (RFA).  – Thượng định APEC khai mạc tại Hawai  —  (RFI). - Các nhà lãnh đạo APEC thúc đẩy cho khu vực mậu dịch tự do   —  (VOA).  – APEC đẩy mạnh phục hồi kinh tế (NLĐ).  – Dự án TPP sẽ được cụ thể hóa tại Thượng đỉnh APEC   —  (RFI).  - Mỹ không nhường Thái Bình Dương cho ai hết (TVN).  – Không chắc Trung Quốc đụng đến vấn đề gai góc là tranh chấp biển Đông: China unlikely to budge on thorny South China Sea dispute (Reuters). - Hoàn Cầu Thời báo: Mỹ lợi dụng APEC chỉ trích Trung Quốc  —  (RFA). – Kỷ nguyên mới về chính sách ngoại giao pháo hạm: A New Era of Gunboat Diplomacy‎ (NYT). – Người Việt Nam phản đối Trung Quốc tại APEC : Vietnamese Protest Against China at APEC (civilbeat.com)  – Vấn đề biển Đông nóng trước hội nghị ASEAN (PLTP). – Tranh chấp chủ quyền Biển Đông lại gây căng thẳng Mỹ – Trung  —  (RFI).  –TRANH CHẤP Ở BIỂN ĐÔNG: Trung Quốc không muốn Mỹ can dự (NLĐ). – TQ không muốn bàn về Biển Ðông tại Hội nghị thượng đỉnh Ðông Á  —  (VOA). – Đưa Biển Đông ra thượng đỉnh Đông Á: Mỹ – Trung ngược nhau (VNN/ WSJ). – Bắc Kinh chống lại việc tranh luận về biển trong hội nghị thượng đỉnh Đông Á: Beijing Resists Sea Debate During East Asia Summit (WSJ). – Trương Tấn Sang: Sẵn sàng nâng cao mối quan hệ với Hoa Kỳ  – (DCVOnline). Dịch từ bài: Vietnam President: Interest In Taking Relationship With US To ‘Next Level’ (Eurasia Review). – Obama : Mỹ tăng cường hiện diện tại Châu Á  —  (RFI). – Châu Á Thái Bình Dương ‘là ưu tiên cao nhất’  —  (BBC). – TT Obama tuyên bố, châu Á là ưu tiên hàng đầu: Obama declares Asia a ‘top priority’ (FT). – Sự chuyển hướng chính sách ngoại giao của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương  —  (VOA). - Chiến lược cương nhu của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương  —  (RFI). - Trọng tâm chuyến đi Châu Á của TT Barack Obama - (RFA). - Mỹ quyết trụ vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (TN). - Khẳng định vị thế Mỹ: Trọng trách của Obama ở Bali (VNN). - Mỹ tiếp tục ở châu Á dù ai đó muốn hay không (TVN).  – Bị cô lập ở Bali về biển Đông, Trung Quốc sẽ thế nào? – (Cu làng cát).   — TT Obama và các lãnh đạo châu Á đối đầu với thủ tướng Trung QuốcObama and Asian Leaders Confront China’s Premier (NYT).
Trung Quốc dịu giọng sau chỉ trích của Nhật (Vibay).  - Trung Quốc nhẹ giọng với Nhật Bản (NLĐ/Reuters).  – Trung Quốc mềm mỏng sau khi Nhật bắt tàu cá (VNE).  - Mỹ ủng hộ quân sự và ngoại giao cho Philippines (TTXVN).  – Trung Quốc: 10.000 người góp tiền giúp Ngải Vị Vị  – (RFI).   - Hoa Kỳ: Tình hình nhân quyền tại Trung Quốc xuống cấp rộng khắp – (VOA).  – Trung Quốc : Sẽ ngăn chặn các thông tin « có hại » trên internet  – (RFI). – Các công ty Internet Trung Quốc đồng ý giúp ngăn chặn ‘thông tin độc hại’ – (VOA). – Mời bà con xem lại: Trung Quốc lo ngại về mạng truyền thông xã hội (SAAG/Ba Sàm). – Bắc Kinh có thể cản trở phong trào quyên góp giúp Ngải Vị Vị đóng thuế  – (RFI).
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên vùng biển cách Philippines 50 dặm  —  (RFA).  – Philippines dứt khoát bác bỏ đòi hỏi mới của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông  —  (RFI). – Philippines bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc gần đây nhất:Philippines Rejects Latest China Claim (Time). - Đưa vấn đề biển Đông ra thượng đỉnh Bali (TN). - Trung Quốc lại tranh chấp với Philippines (TT).  – Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết chống Trung Quốc  —  (NV).  – Ấn Độ vẫn tiếp tục thăm dò dầu với VN  —  (BBC).  - Hàn Quốc vây bắt 26 tàu cá Trung Quốc (TN).  – Hàn Quốc điều đặc nhiệm vây bắt tàu cá Trung Quốc (VNN/msn, chosun).  – Bị bắt giữ, tàu cá Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát Hàn (VTC).  – Hàn Quốc phá ‘thế trận’ tàu cá Trung Quốc (VNE). Bài gốc đây: Slipping the net: Illegal Chinese fishermen tie their boats together with rope to escape South Korean coastguards.  – Hàn Quốc bắt 5 tàu cá Trung Quốc(NLĐ). – Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp: Illegal fishing by Chinese‎ (Korea Times). – S. Korea seizes 3 Chinese trawlers over illegal fishing(Yonhap News). – Dân đánh cá bất hợp pháp người Trung Quốc cột tàu lại với nhau bằng dây thừng để thoát khỏi cảnh sát biển Hàn Quốc  – (BoxitVN). – Ấn Độ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về Đức Đạt Lai Lạt Ma  —  (RFI).  – Ấn Ðộ, Trung Quốc hủy phiên họp vì Đức Đạt Lai Lạt Ma  —  (VOA). – Ấn, Trung hủy bỏ các cuộc đàm phán về biên giới: India and China cancel border talks (Financial Times). – Vì sao các cuộc đàm phán biên giới Trung – Ấn bị trật đường ray: Why Indo-China border talks derailed‎ (Zee News). – Ấn Độ có thể thắng Trung Quốc bằng chính trò chơi của họ? Can India beat China at its own game? (DNA).
Campuchia: 173 người bị buộc tội hình sự vì phản đối việc cưỡng chế đất  —  (RFA). – Phiên xử các thủ lãnh Khmer Đỏ bắt đầu ở Phnom Penh  —  (VOA).   – Bộ ba cựu lãnh đạo Khmer Đỏ bị xét xử  —  (BBC).  – Ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói về Trung Quốc ‘kìm hãm’ vụ xử Khmer Đỏ (BBC).  – Phnom Penh khai mở phiên xét xử 3 lãnh đạo hàng đầu Khmer Đỏ  —  (RFI). - LHQ cảnh báo can thiệp phiên xử Khmer Đỏ - (RFA). - Trung Quốc, Thái Lan “trục lợi” vụ Khmer Đỏ - (BBC).  Việt Nam có ý đồ kiểm soát Campuchia và Lào?  – (RFA). - Các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ ‘dàn dựng’ những vụ tàn sát hàng loạt - (VOA). - Tội ác của chế độ Khmer Đỏ (1975-1979) - (BBC).  – Nhân vật số 2 Khmer Đỏ đối mặt với lời tự thú  —  (RFI). – Các bị cáo Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam về tình trạng hỗn loạn ở Campuchia: Khmer Rouge Defendant Blames Vietnam for Cambodia’s Turmoil (New York Times).
Hy Lạp muốn trưng cầu dân ý về kế hoạch giúp đỡ của châu Âu  – (RFI). - Thủ tướng Hy Lạp ‘gặp khó khăn’  – (BBC). – Chứng khoán thế giới sụt giá vì kế hoạch trưng cầu dân ý của Hy Lạp – (VOA). - Dow Jones sụt gần 300 điểm do kế hoạch trưng cầu dân ý của Hy Lạp (Vietstock). - Phố Wall hoảng loạn sau bước đi bất ngờ của Hy Lạp (VnEconomy). – Syria chấp thuận bản lộ trình hòa bình của Liên đoàn Ả rập (DVT/AFP). – Syria đạt thỏa thuận chấm dứt bạo lực (TN). – Nga “không cho phép can thiệp quân sự vào Syria” (NLĐ/AFP, Moscow Time).  – Vị thế của TT Syria thiệt hại vì biện pháp trừng phạt của Liên Đoàn Ả Rập  —  (VOA).  –LHQ: Quân đội Syria phạm tội ác chống loài người (TTXVN).  – Biểu tình ủng hộ tổng thống Syria (PLTP).  – EU áp đặt lệnh trừng phạt tài chính mới với Syria (TTXVN). - Liên Hiệp Quốc: Quân đội Syria phạm tội ác chống nhân loại - (VOA).
Người biểu tình Ai Cập bao vây trụ sở chính phủ, đòi tân thủ tướng từ chức  —  (RFI). – Ai Cập: Đụng độ tiếp diễn tại Cairo  — (VOA).  – Ai Cập: Biểu tình lan rộng, bạo lực dâng cao (NLĐ/Reuters). – Biểu tình tiếp diễn ở Ai Cập, quân đội cảnh cáo khủng hoảng phải chấm dứt  —  (VOA).  – Ai Cập chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình mới trước bầu cử  —  (VOA).  – Quân đội Ai Cập tỏ thái độ cứng rắn (PLTP/AFP, Reuters). - Tướng Ai Cập Đổ Lỗi Có Bàn Tay Ngoại Bang, Không Từ Chức - (VB). - “Ai Cập chịu hậu quả nếu khủng hoảng không dứt” (TTXVN). - Truy lùng ‘kẻ săn mắt’ người biểu tình Ai Cập (VTC). - Thế giới ‘nín thở’ xem bầu cử Ai Cập (ĐấtViệt). - Giữa chảo lửa biểu tình Ai Cập (TN).
Mỹ sẽ gởi quân sang Úc phòng ngừa Trung Quốc  —  (RFI). – Mỹ sẽ đóng quân ở phía bắc nước Úc vì lo sợ sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Thái Bình DươngUS to station troops in northern Australia as fears of China’s Pacific presence grow (Telegraph).  - Mỹ – Úc tăng cường quân sự “để phòng TQ”  —  (BBC). – Xin chào Mỹ trở lại, như thể các bạn chưa bao giờ rời khỏi Úc: Hello again America, it’s just like you never left (The Australian). – Úc ủng hộ Philippines trong vấn đề Trường Sa:Australia backs Philippines on Spratlys bid‎ (Inquirer). – Mỹ vật lộn để chống lại sự ảnh hưởng leo thang của Trung quốc ở châu Á: The U.S. moves to counter China’s influence in Asia – Battle For Influence Escalates (RFA English). – Hoa Kỳ tăng cường quân sự ở Úc:US to Build Up Military in Australia‎ (WSJ). – Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào đối với sự hiện diện quân sự lớn hơn của Hoa Kỳ ở Úc: How Will China Respond to Greater U.S. Military Presence in Australia?‎ (TIME). – Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á   —  (RFI). –Vì sao Obama để thời gian cho châu ÁWhy Obama is making time for Asia‎ (BBC English).  – Ngoại trưởng Clinton: Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở châu Á – Thái Bình Dương (VNN/WSJ/BBC).  – Đằng sau việc Mỹ chuẩn bị triển khai quân tới Australia (DT).  –Tổng thống Obama: Hoa Kỳ luôn bảo vệ Philippines  —  (RFI). – Hoa Kỳ hứa viện trợ cho Manila chiếc tàu tuần tra thứ nhì  –  (DCVOnline). Dịch từ bài: US assures Manila of 2nd warship amid Spratlys row (AP). - Mỹ sẽ “hướng Nam” chứ không “hướng Đông” (TVN).  – Hoa Kỳ tuyên bố chiến tranh lạnh với Trung QuốcUS Declares Cold War With China (Human Events). – Hoa Kỳ gọi Thủ tướng Trung Quốc là “cộc cằn” khi ông ta trả đũa bằng cách trích dẫn câu nói Nho giáo:  US briefing calls Chinese premier ‘grouchy’ after his retaliation with Confucian quote‎ (Mainichi Daily News). – Hoa Kỳ thách thức quyền lực của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương: US Challenges China’s Power in Pacific Region (New American Media). – Mỹ chuyển đổi trọng tâm chiến lược ngoại giao sang châu Á – Thái Bình Dương  —  (RFI). – Thế kỷ 21 của ai? Whose Century, the 21st? (NYT). - Hoa Kỳ mong Ấn Độ nắm giữ một vai trò quan trọng ở Á châu - (VOA). - Ấn Độ với bàn cờ Thái Bình Dương của Mỹ (TVN). - EU muốn hòa giải tranh chấp Biển Đông (VNN). – GS Carle Thayer – Hai bước ở biển Đông: South China Sea Two-Step(WSJ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét