Hội
nghị CG 2008: Không có cam kết từ nhà tài trợ lớn nhất
Văn
phòng JICA ở Tanzania đã tổ
chức cho Tiến sĩ Adelhelm J. Meru, Tổng Giám đốc phụ trách các khu chế xuất của
Tanzania , sang Việt Nam lần này với
hai mục tiêu rõ ràng. Thứ nhất là học hỏi kinh nghiệm sử dụng nguồn vốn ODA của
Nhật sao cho hiệu quả nhất, bởi quốc gia Đông Nam Á này, theo TS Meru, được coi
là rất thành công trên khía cạnh này. Thứ hai là cố gắng thu hút đầu tư vào các
khu chế xuất của ông.
Ông
có thể hài lòng bước đầu với mục tiêu thứ hai, bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam
đang có ý định đi tìm thị trường mới, trong bối cảnh những thị trường truyền
thống và thị trường nội địa bị thu hẹp do suy thoái kinh tế. Nhưng khó có thể
nói ông không khỏi ngỡ ngàng khi được nghe bài phát biểu của Đại sứ Nhật bản
tại Việt Nam Mitsuo Sakaba tại phiên khai mạc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài
trợ vào sáng 4/12 vừa rồi.
PCI làm khó ODA
Đại
sứ Sakaba nói: “Sẽ khó để lấy lại sự ủng hộ từ công chúng Nhật Bản
thúc đẩy viện trợ thêm cho Việt Nam, và chúng tôi không thể hứa những khoản vay
bằng đồng yên mới cho đến khi Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước
thực hiện các giải pháp chống tham nhũng có ý nghĩa và hiệu quả.”
Thông
điệp của người đại diện cao nhất của chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam đã rõ
ràng: Họ chờ những động thái mạnh mẽ hơn từ phía Việt Nam trong việc xử lý vụ tai tiếng tham nhũng trong dự
án Đại lộ Đông Tây, trong đó các quan chức bị đưa ra tòa xét xử của Công ty Tư
vấn Quốc tế Thái bình dương (PCI) đã khai ra số tiền hối lộ cho trưởng ban quản
lý dự án này là ông Huỳnh Ngọc Sĩ ít nhất là 820 ngàn USD.
Còn
nhớ, ngay sau khi lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TPHCM có quyết định tạm đình chỉ chức
vụ đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nhằm tạo điều kiện cho cơ quan điều tra kết luận
vụ việc hối của công ty PCI liên quan đến ông Sĩ, các cơ quan truyền thông của
Nhật đã đồng lọat đưa tin, coi đây là dấu hiệu của việc khởi tố vụ án và sự vào
cuộc của cơ quan điều tra. Báo Yomiuri đã bình luận rằng “yêu cầu điều tra của viện Công tố khu vực Tokyo đối với ông Huỳnh Ngọc
Sĩ đã không được phía Việt Nam tích cực phối hợp, nhưng hôm qua họ đã bắt đầu
cuộc điều tra”. Báo Mainichi thì hy vọng rằng “cơ quan điều tra Việt Nam
sẽ tiến hành việc này một cách nhanh chóng”.
Cũng vào thời điểm đó, theo một chuyên gia Nhật Bản tại Hà Nội, đề
nghị được giấu tên, quyết định này của phía Việt Nam, được đưa ra trước hội
nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ khoảng 2 tuần, sẽ giúp chính phủ Nhật Bản dễ
dàng hơn trong quyết định tiếp tục cam kết ODA cho Việt Nam trong năm tài khóa
2009. “Nhiều khả năng cam kết cho năm tới
sẽ giảm, do suy thoái kinh tế của Nhật Bản. Nhưng nếu không có động thái vừa
rồi của phía Việt Nam, số tiền cam kết sắp tới chắc chắn sẽ giảm sút nghiêm
trọng”, chuyên gia nói trên bình luận.
Cũng
theo vị chuyên gia này, khi sang làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam về
vụ PCI cách đây hai tháng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật
Bản, Kitera Masato đã yêu cầu phía Việt Nam bắt ông Huỳnh Ngọc Sĩ để điều tra
và đưa ra các biện pháp chống tham nhũng liên quan đến các dự án ODA. Đó là
những điều kiện cơ bản cho việc chính phủ Nhật Bản tiếp tục cam kết các khoản
vay ưu đãi đối với Việt Nam, cũng như giải ngân tiếp tục những dự án ODA mà
cũng trong khoảng thời gian này phía Nhật đã yêu cầu phía Việt Nam ngừng giải ngân.
Thế nhưng, động thái tiếp theo mà dư luận, công luận và chính phủ
Nhật chờ đợi lại không diễn ra, chí ít là tính đến thời điểm đại diện của Việt Nam và Nhật Bản
ngồi vào bàn đàm phán ODA. Không có lệnh khởi tố nào được công bố, không có ai
bị bắt để thẩm vấn, phục vụ điều tra.
Chỉ có một thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông
Việt Nam là ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhập viện vì đột quị, mà sau đó tờ Văn hóa – Thể
thao số ra ngày 5/12 đã phủ nhận. Báo
này đã dẫn lời cô con gái của ông Sĩ trả lời qua điện thoại ngày 23/11 (4 ngày
sau khi ông bị đình chỉ chức vụ) rằng “ba
tôi hoàn toàn khỏe mạnh”.
Thêm vào đó, sự im lặng của người phát ngôn Bộ Công an, cũng giống
như trong vụ PMU 18, đã không giúp khẳng định được quyết tâm của Thủ tướng khi
trả lời trước quốc hội, cũng như trước các nhà tài trợ sau đó, ngoài việc, vô hình
trung, tạo thuận lợi có lợi cho các bị cáo Nhật tự bào chữa rằng “họ đã hành động vì hoàn cảnh ép buộc”.
Các quan chức PCI đã khai trước tòa rằng “ông
Huỳnh Ngọc Sỹ đã đòi lại quả 15% giá trị dự án, và họ đã phải mặc cả xuống
10%”.
Bình luận về quyết định này của Đại sứ Nhật, Đại sứ Việt Nam
tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình nói: “Tuyên bố của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam là thể hiện
quyết tâm của họ muốn làm đến nơi đến chốn. Nhật
đã giúp ta các dự án mà các nước khác không giúp được, như các dự án cơ sở hạ
tầng. Nhật rất tự hào vì họ giúp đỡ được Việt Nam như vậy.”
Cam
kết viện trợ ODA đã bị ngừng lại, theo như tuyên bố của Đại sứ Nhật, cho thấy,
có lẽ, niềm tự hào của người Nhật trong quan hệ với Việt Nam đã bị tổn thương
nặng.
Những nguồn hy vọng khác?
Trong
giờ giải lao, ngay cả sau khi đã nghe tuyên bố của Đại sứ Nhật, Bộ trưởng Kế
hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc vẫn cứng cỏi nói với Nhịp Cầu Đầu Tư: “Năm nay, chúng ta vẫn hy vọng nhận được cam
kết xấp xỉ năm trước”.
Có
thể, ông Phúc muốn diễn giải rằng phía Nhật mới tạm treo cam kết ODA của họ để
cảnh cáo, và khi nào cơ chế phối hợp chống tham nhũng giữa hai bên được thực
hiện, là họ lại nới hầu bao ngay. Đằng nào thì cũng chẳng giải ngân được cam
kết trong ngày một ngày hai. Có thể ông cũng hy vọng các nhà tài trợ đa phương
như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á, hay tập hợp các nhà
tài trợ song phương EU, sẽ chí ít giữ nguyên cam kết, hay bổ sung phần nào cho
khoản thiếu hụt cả tỷ USD từ nhà tài trợ lớn nhất cho đến nay là Nhật Bản.
Ông
cũng có lý khi các nhà tài trợ đa phương như WB và ADB không phải chịu những
sức ép như Nhật Bản đã phải chịu từ những người đóng thuế và đại diện chân
chính của họ là quốc hội.
Hơn
nữa, WB đã từng “thoát hiểm” ngoạn mục cách đây hai năm, khi điều tra từ phía
Việt Nam kết luận rằng trong vụ PMU 18 những kẻ tham nhũng đã chưa đủ “liều
lĩnh”, hay vẫn quá đủ “khôn ngoan”, để rút tiền của nước ngoài để đi đánh bạc,
làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trước WB và qua đó khép lại cánh cửa
của két bạc này.
Trong
khi đó, các dự án của ADB chưa gặp tai tiếng gì gọi là lớn cho tới nay. Hơn
nữa, nhiều dự án hạ tầng của ADB tại Việt Nam
nằm trong một chiến lược lớn liên kết hành lang Đông – Tây, hoặc kết nối trục
Nam Bắc giữa Trung Quốc và ASEAN, chứ không riêng gì Việt Nam hưởng lợi.
Đối
với các nhà tài trợ từ châu Âu, ngoài việc đòi hỏi chính phủ Việt Nam phải đẩy
mạnh hơn nữa tính minh bạch trong thực hiện các dự án ODA, và một phần nào đó
với tư cách một khối thống nhất là cải thiện dân chủ - nhân quyền, họ cũng chưa
gặp những rắc rối như người Nhật. Lý do là các dự án do các nước EU tài trợ tập
trung nhiều vào xóa đói giảm nghèo, hay trong các lĩnh vực xã hội.
“Các dự án của Ai len tại Việt Nam cho
đến nay vẫn được thực hiện tốt, chứ không như người Nhật, bởi các dự án hạ tầng
thực sự là phức tạp”, Đại sứ Ai Len tại Việt Nam Maeve Collins
nhận xét với NCĐT bên lề hội nghị.
Với tư
cách người được chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì đàm phán ODA của phía Việt Nam ,
ông Võ Hồng Phúc vẫn phải nói theo quan điểm “còn nước còn tát”. Nhưng, thực sự, tát được đến đâu thì hoàn toàn
nằm ngoài quyền hạn của ông.
Huỳnh Phan (Nhịp cầu Đầu tư)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét