Phở, Vịnh Hạ long và ngoại giao văn hóa
Phó
Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã tìm ra một trọng tâm mới cần tập trung thúc đẩy
trong nhiệm kỳ của mình, ngoài nhiệm vụ ngoại giao chính trị truyền thống, và
ngoại giao kinh tế đã có biểu hiện chững lại do sự “lệch pha” với các cơ quan
khác. Đó là ngoại giao văn hóa.
Đại
sứ quảng bá phở
Thành
công trong việc mang những nét hiện đại của thời hội nhập vào món phở truyền
thống và khẳng định thương hiệu Phở 24 của mình tại Việt Nam, nhất là tại Hà
Nội, ông Lý Quý Trung lại mang món ăn thuần Việt này sang giới thiệu ở nước
ngoài như Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, hay Singapore.
Buổi
khai trương nhà hàng Phở 24 thứ 2 ở Singapore, nằm trên đường Upper Thomson, đã
diễn ra vào ngày 21/12 vừa rồi với sự khác biệt hoàn toàn. Người PR cho món phở,
trước gần chục quan chức là đại diện cho hai bộ du lịch và công nghiệp thực
phẩm Singapore, cùng các doanh nghiệp nước này, lại là đích thân Đại sứ Việt
Nam tại quốc đảo này Nguyễn Trung Thành.
Trong
hơn 10 phút đồng hồ, thay vì cầm một bản diễn văn được chuẩn bị sẵn, ông Thành
đã giới thiệu “vo” bằng tiếng Anh về phở, với những nét thanh tao, tinh tế mà
vẫn “chất” của văn hóa ẩm thực Việt Nam, trong sự so sánh với các món ăn Ấn
(quá cay), Tàu (quá nhiều dầu) đang chiếm lĩnh thị trường ẩm thực nước này.
Sự
sinh động trong việc giới thiệu cách hầm xương làm nước dùng, được coi là tinh
túy, là phần hồn của món phở, sao cho thật trong mà vẫn ngọt và thơm, đã được
ông đại sứ giới thiệu không phải với “cẩm nang của Phở 24”, mà bằng chính kinh
nghiệm và sự kỳ công của vợ ông trong những dịp tiếp những người khách nước
ngoài của ông.
Câu
chuyện ông kể về một lần bà vợ ông đã phải mất 6 tiếng đồng hồ nấu lại một nồi
nước dùng khác, sau khi cô con gái đã vô ý để lửa hơi to khi ninh xương làm nồi
nước dùng đầu tiên hơi bị vẩn đục, đã khiến các vị khách mời đặc biệt chú ý đến
việc thưởng thức nước dùng khi được mời ăn thử phở sau đó. “Họ múc thìa nước
phở cho lên mũi hít hít, khi húp không nuốt ngay mà ngậm lại trong một thoáng
trầm ngâm, rồi gật gù, cứ y như thử rượu vang vậy”, ông Nguyễn Á Phi, một cán
bộ Vụ Văn hóa Unesco (Bộ Ngoại giao) kể lại.
Ông
Lý Quí Trung hy vọng rằng trong kỳ khai trương nhà hàng tiếp theo ở Singapore
vào đầu năm tới, những vị đại sứ nước ngoài, do ông đại sứ Thành đứng ra mời
giúp, cũng sẽ có mặt để thưởng thức và quảng bá phở 24 cho các công dân nước họ
đang làm ăn tại Singapore, chứ không như lần vừa rồi họ về nước đón Giáng sinh
và Năm mới hết.
Phát
động bầu chọn Vịnh Hạ long
Hai
ngày sau khi giúp quảng bá Phở 24 tại Singapore, Bộ Ngoại giao lại tham gia vào
một sự kiện văn hóa khác, khi phối hợp cùng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và
UBND Quảng Ninh tổ chức lễ phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên
nhiên thế giới mới tại Khách sạn Sheraton (Hà nội).
Bộ
Ngoại giao, với một mạng lưới các đại sứ quán và tổng lãnh sự quán trên thế
giới, và mối quan hệ với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, được kỳ
vọng sẽ giúp Việt Nam vươn tay tới những lá phiếu ủng hộ của đa số kiều bào tại
nước ngoài, bạn bè người nước ngoài của họ, cũng như người nước ngoài yêu mến
Việt Nam.
Theo
Đại sứ Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Unesco, bên cạnh những brossure,
đĩa VCD, giới thiệu về Vịnh Hạ Long bằng nhiều thứ tiếng đang được chuẩn bị in
để chuyển ra các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài làm tài liệu tuyên
truyền, Bộ Ngoại giao đang chuẩn bị xuất bản sách ảnh về Hạ long để mang đi
tặng trong những dịp lãnh đạo cao cấp của Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2008
này.
Được
biết, nhiều khả năng bộ sưu tập ảnh mới nhất về Vịnh Hạ long, trong đó có những
phát hiện mới về địa tầng, được hai nhiếp ảnh gia là Dương Minh Long và Quang
Anh bỏ ra hai tháng trời đi khắp các hang động để chụp, sẽ được chọn để in sách
cho mục đích trên.
Ngoại
giao văn hóa
Một
nét mới trong nhiệm kỳ ngoại trưởng của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm là ngoại
giao văn hóa. Theo đó, bất kỳ họat động đối ngoại nào cũng phải có 3 đề án
chuẩn bị về chính trị, kinh tế và văn hóa.
Bộ
Ngoại giao đã có những vốn liếng nhất định khi quyết định tham gia vào lĩnh vực
này, khi trong 2 chuyến thăm của Chủ tịch nước đi Mỹ và đi Nhật trong năm 2007
họ đã kịp tổ chức trong thời gian rất ngắn hai họat động tương đối có hiệu quả
là “Triển lãm văn hóa lúa nước” và Chương trình biểu diễn nhã nhạc.
Theo
ông Phạm Sanh Châu, họat động ngoại giao văn hóa, bên cạnh việc giúp các họat
động văn hóa của các bộ ngành, địa phương được tổ chức ở bên ngoài, như tổ chức
các sự kiện văn hóa cùng với hội chợ triển lãm, Bộ Ngoại giao sẽ trực tiếp tham
gia cùng tổ chức các họat động văn hóa nước ngoài tại Việt Nam giúp cho các
nước tổ chức họat động văn hóa ở Việt Nam.
Sự
kiện văn hóa lớn nhất mà Vụ Văn hóa Unesco của ông Châu trực tiếp tham gia là
cùng phía Nhật tổ chức một đại nhạc hội Nhật – Việt vào cuối tháng 5 tới, nhân
kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Được biết đại nhạc
hội này sẽ có sự tham gia của 8 ca sĩ Nhật và ngần ấy ca sĩ Việt Nam cho 2 đêm
biểu diễn tại Hà Nội và TP HCM.
Theo
ban tổ chức, đây là một dịp rất tốt để quảng bá ngay tại chỗ hình ảnh của Việt
Nam, trong đó có các ca sĩ, sang Nhật. Bởi ngoài việc thu đĩa CD các bài hát
của ca sĩ để quảng bá tại cả nước, những hình ảnh của đại nhạc hội sẽ được Đài
Truyền hình Việt Nam ghi hình và chuyển cho phía Nhật phát lại. Ngoài ra, hãng
truyền hình NHK của Nhật cũng có kế hoạch cử 2-3 nhóm quay phim vào để làm tin
thời sự liên quan đến họat động này.
“Đối
với các sự kiện văn hóa tổ chức năm nay bên Nhật, chẳng hạn, chúng tôi sẽ không
làm rầm rộ một đợt, kiểu “no dồn, đói góp”. Có thể từng địa phương kết nghĩa sẽ
thay nhau tổ chức Những ngày Việt Nam ở
Nhật. Hoặc chỉ mỗi việc ông Dương Trung Quốc nói về phố cổ, hay nhạc sĩ
Trần Văn Khê nói về âm nhạc Việt Nam, cũng có thể coi là những sự kiện độc
lập”, ông Châu “bật mí”.
“Chúng
tôi sẽ không đi vào lối mòn như trước, mà sẽ được tổ chức sao cho có hiệu quả
nhất, thậm chí ít tốn ngân sách nhất. Bởi tại sao lại không xã hội hóa những
họat động này nhỉ?”, ông Châu đặt vấn đề.
Và
ông hoàn toàn có lý, khi Bộ ngoại giao đã khá có kinh nghiệm trong việc xã hội
hóa việc tuyên truyền quảng bá cho Tuần lễ APEC 14 với sự tham gia của các
doanh nghiệp, hay “Triển lãm văn hóa lúa nước” bên Mỹ cũng do doanh nghiệp tài
trợ. Ngay bản thân Lễ phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long hôm 23/12 vừa rồi cũng do
hãng rượu Hennessy tham gia tài trợ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét