Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Đóa hồng trên đảo Tuần Châu


Thứ năm, 26 Tháng năm 2005, 19:24 GMT+7
  • Cỡ chữ

Đóa hồng trên đảo Tuần Châu

Tuần Châu mấy năm nay trong con mắt của nhiều người giống như một khu biệt thự mà chủ nhân của nó là một người đàn ông cô độc. Sau khi cất xong toà biệt thự ông ta lại ra đi, lâu lâu mới quay về để tổ chức "một bữa tiệc linh đình" thết đãi bạn bè nhân dịp "rửa" cái vườn cảnh, cái ao cá, hay cái sảnh nghe nhạc... Rồi một "bóng hồng" xuất hiện. Vẫn cái vườn, cái ao, cái sảnh... đó, nhưng dường như mọi thứ trở nên "sống động" hơn, có "hồn" hơn bởi có đôi bàn tay người phụ nữ. Khách khứa tự nhiên năng đến hơn, mặc dù ông chủ vẫn cứ "bận công chuyện" vắng nhà.
Doa hong tren dao Tuan Chau
Á hậu Trịnh Chân Trân.
Tuần lễ đầu tiên
Vào hạ tuần tháng Ba, thời điểm bắt đầu mùa du lịch năm nay ở Tuần Châu, cứ từ khoảng 7 giờ sáng, du khách, và cả một số nhân viên trong khu du lịch Tuần Châu của ông "Chúa Đảo" Đào Hồng Tuyển, lại thấy có sự xuất hiện của một người phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp. "Cặp chân dài" của cô cứ thoăn thoắt từ chỗ này qua chỗ khác. Khi thì thấy cô ở sảnh khu khách sạn 5 sao, đón chào các đoàn khách du lịch Nhật khi họ chuẩn bị check-in. Loáng một cái lại thấy cô ở khu biểu diễn cá heo, giải thích cho một gia đình người nước ngoài về nội dung chương trình đang diễn ra. Vào bữa trưa và bữa tối, lại thấy cô đi hỏi từng đoàn khách một xem họ ăn có vừa miệng không.
Gặp khách Trung Quốc cô nói tiếng Hoa, gặp khách Nhật thì nói tiếng Nhật, còn gặp khách phương Tây cô lại chuyển sang tiếng Anh. Đa phần du khách cứ nghĩ đây là một cô nhân viên lễ tân, hay cùng lắm là người phụ trách khách hàng của khu du lịch này. Nhưng cũng có một số người hiếu kỳ hỏi cô là ai, và nhận được câu trả lời: "Tôi là Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh". Vừa nhìn tấm danh thiếp cô đưa cho để "xác minh" lại cho chắc, họ vừa thốt lên: "Ồ! Không ngờ bà Phó TGĐ lại đích thân đi làm những việc nhỏ nhặt như thế này!"
Trịnh Chân Trân, cô Á hậu của Cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam cách đây hơn nửa năm cũng trên ở hòn đảo này, đã bắt đầu tuần làm việc đầu tiên của mình trên cương vị mới như vậy.
"Đối với công việc kinh doanh điều quan trọng nhất là phải tìm hiểu tâm lý và sắc thái văn hoá khách hàng, xem họ chưa vừa ý cái gì mà điều chỉnh ngay, có như vậy thì lần sau họ mới trở lại", Chân Trân giải thích phương châm kinh doanh của cô.
Thử thách trước mắt
Mặc dù chỉ đoạt danh hiệu Á hậu 1 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004, nhưng Trịnh Chân Trân có sức thu hút đặc biệt đối với công chúng. Còn nhớ ngay tại cuộc thi nói trên cô cũng đã được công chúng bình chọn là hoa hậu. Giờ thì cô đã là Phó Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp lớn. Chúng tôi đã gặp cô trên đảo Tuần Châu...
"Nhiệm vụ chính của tôi bây giờ tăng cường tiếp thị kinh doanh để làm sao tăng lượng khách đến đây, nhất là khách nước ngoài vào mùa hè này", Chân Trân nói. Sau hơn một tuần tìm hiểu, "Bà Phó TGĐ" nhận thấy rằng hoạt động vui chơi giải trí cần phải được đa dạng hoá hơn nữa.
Trong thời gian làm người mẫu ảnh cho một công ty quản lý người mẫu của Nhật, Chân Trân đã được đi rất nhiều khách sạn, khu resort nổi tiếng ở châu Á nên cô biết muốn thu hút nhiều khách nước ngoài tới đây, cuộc sống về đêm rất quan trọng. Chứ không phải như bây giờ, cứ đến 10 giờ tối khi Khu Sân khấu Nhạc nước kết thúc biểu diễn, khu cá heo, sư tử biển hết suất diễn, là Tuần Châu lại chìm vào trong giấc ngủ. Theo kế hoạch của "Bà Phó TGĐ", sắp tới Tuần Châu sẽ khai trương các quán bar, phòng karaoke hiện đại và đặc biệt quán cà phê ngay tại bể bơi ngoài trời, nơi du khách có thể cảm nhận vẻ đẹp về đêm của Tuần Châu bên ly nước hoa quả, ly rượu, trong tiếng dương cầm du dương hay tiếng vĩ cầm da diết. "Những du khách ưa sự sôi nổi, trẻ trung cũng có cơ hội thể hiện mình tại vũ trường đang chuẩn bị khánh thành", Chân Trân hào hứng kể.
"Rõ ràng từ trước đến nay, Khu Tuần Châu chưa có một sự kết hợp khai thác đồng bộ, và đó là thử thách ông Chủ tịch HĐQT đặt ra cho tôi", Chân Trân nói tiếp. Một loạt các sự kiện văn hoá liên tục diễn ra trong mùa hè này, bắt đầu bằng chuyến lưu diễn của đoàn vũ công Flamenco (Tây Ban Nha) đầu tháng Tư vừa rồi. "Các ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng nước ngoài sẽ được mời đến biểu diễn tại Sân Khấu Nhạc Nước, để đưa nó lên đúng tầm cỡ một sân khấu hàng đầu Đông Nam Á" - Chân Trân tiết lộ.
Ông Chủ tịch HĐQT, vốn đang "ôm đồm" đủ thứ dự án ở Nha Trang, TP.HCM, Hà Nội..., đã giao phó tất cả, từ "bộ mặt" đến "linh hồn" Tuần Châu cho "đôi chân thoăn thoắt, đôi tay khéo léo, đôi mắt tinh tường và cái đầu nhạy bén" của người cộng sự năng động mà ông nhận thấy từ kỳ thi Hoa hậu năm ngoái nhờ vào "linh cảm đặc biệt" của mình.
"Sau khi trở lại Tuần Châu từ chuyến đi phía Nam để tiếp xúc các đối tác làm ăn, tôi không hở được phút nào từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, thậm chí công việc cũng theo luôn vào giấc ngủ", "Bà Phó TGĐ" phân bua với tôi khi từ chối "mail" cho bài viết này một tấm hình chụp "Bà" đang điều hành công việc. Chân Trân tiết lộ thêm là cô đã xây dựng xong một nhóm tiếp thị nhắm tới 3 thị trường trọng điểm là EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ với toàn "dân chuyên nghiệp" do cô mời về, và đang xây dựng một đề án quảng bá rầm rộ qua kênh truyền thông nước ngoài.
Chất chuyên nghiệp
"Gia đình tôi là một gia đình có truyền thống kinh doanh, và ba mẹ tôi đã hướng tôi nối nghiệp họ khi gửi tôi qua Singapore năm 1998 học quản trị kinh doanh tại trường Staffordshire của Anh mở tại đây", cô con gái cả của người cha kinh doanh mỹ phẩm và người mẹ kinh doanh bất động sản thổ lộ. Đỗ cử nhân sau 3 năm đèn sách, cô tiếp tục sang Anh học tiếp một năm thạc sĩ quản trị kinh doanh cũng tại trường đại học này.
Dường như cảm thấy học thế vẫn chưa có đủ kiến thức của một nhà kinh doanh hiện đại, Chân Trân qua Mỹ học tiếp một năm nữa về tâm lý học tại "The City University of New York", nơi cô tốt nghiệp với đề tài "Tâm lý khách hàng". "Chắc anh thắc mắc vì sao tôi chọn cách bắt đầu công việc của mình bằng việc chủ động thăm dò phản ứng của khách hàng? Chính nhu cầu thực sự của họ sẽ quyết định việc điều chỉnh bộ máy hoạt động cho phù hợp", cô đáp lại câu hỏi đọc được trong mắt tôi.
Kể cả việc tình cờ chấp nhận làm người mẫu cho một công ty Nhật cũng được Chân Trân coi là một dịp thử thách khả năng của bản thân. "Kiến thức tôi có được ít nhiều đã giúp ích cho tôi biết cách làm sao thể hiện những khía cạnh tốt đẹp nhất của bản thân mình trước các công ty khách hàng để họ có thể tin tưởng cùng hợp tác với tôi", Chân Trân nhớ lại. Cơ hội do nghề người mẫu ảnh tạo ra cũng giúp cô rất nhiều trong việc kiểm nghiệm kiến thức quản trị kinh doanh cô được học tại trường với thực tế "sở thị" được ở những nơi cô đặt chân tới, những khách hàng mà cô cộng tác.
Khi ông Đào Hồng Tuyển mời Chân Trân vào làm việc, cô đã hỏi luôn: "Anh định trả lương cho em bao nhiêu?" Ông Tuyển, theo lời cô kể lại, có trả lời là "em muốn bao nhiêu thì anh trả bấy nhiêu". Cô đáp lại: "Như vậy là anh chưa hề có hình dung trước về những điều anh cần em làm cho công ty anh, bởi năng lực thế nào thì trả lương thế đó chứ".
Đúng trong thời gian này những công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không, quảng cáo, du lịch, đầu tư đất đai... cũng đánh tiếng mời cô. Sau hơn một tháng suy nghĩ, cân nhắc, cuối cùng cô đã chọn Âu Lạc vì cảm nhận được thách thức từ tham vọng của ông Tuyển muốn biến Tuần Châu thành một thương hiệu quốc tế bằng "công sức và trí tuệ của người Việt Nam".
"Tiêu chí đầu tiên là công việc đem lại cho mình niềm hứng thú đam mê, mình cứ vượt qua thách thức đã. Thể hiện trước, đòi hỏi sau", cô kết luận.
  • Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét