Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Những cuộc chia tay trên bến cảng Cửa Lò



Tuần Việt Nam - 6 ngày trước 1312 lượt xem
Sau một lịch trình kéo dài 2 tuần, hôm qua, 24/7, tàu bệnh viện USNS Mercy đã rời cảng Cửa Lò để tiếp tục hành trình Hợp tác Thái Bình Dương.
Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận Quân sự (Military Sealift Command) của Hải quân Mỹ. Tàu cập cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày 10/7, để cung cấp, hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An theo Chương trình Hợp tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership) 2012.
Trên tàu có 1.200 thành viên gồm dân sự và quân sự đến từ nhiều quốc gia. Cùng với tàu Oosumi của lực lượng phòng vệ Nhật, USNS Mercy thực hiện các dự án liên quan đến y tế và nha khoa, thú y, y sinh học và trao đổi chuyên môn giữa các chuyên gia.
Ngày 24/7, lịch trình làm việc của USNS Mercy ở Việt Nam kết thúc. Nhà báo Huỳnh Phan - Tuần Việt Nam - đã có mặt tại đây để ghi lại những khoảnh khắc chia tay đáng nhớ trên bến cảng xứ Nghệ.
Cảng Cửa Lò (Nghệ An) sáng 24/7/2012. Các công binh Australia đang chờ đợi xuống tàu bệnh viện USNS Mercy, một trong hai tàu bệnh viện của Hoa Kỳ thực hiện chương trình "Pacific Partnership" (Hợp tác Thái Bình Dương) luân phiên hàng năm kể từ 2006, để tiếp tục hành trình. Trong 2 tuần ở Việt Nam, họ đã cùng với nhóm công binh Hoa Kỳ và sinh viên Đại học Điều dưỡng và Xây dựng Haiwaii, và đặc biệt là một số thợ xây lành nghề của Nghệ An, nâng cấp và cải tạo hai bệnh xá Hưng Tiên và Hưng Lâm.
Chuyến cuối cùng chở những bệnh nhân, được điều trị tại tàu USNS Mercy, cập cảng. Trong hai tuần con tàu bệnh viện này thả neo ở Cửa Lò, có gần 12 ngàn lượt bệnh nhân (cả người lớn lẫn trẻ em) được khám bệnh và cấp phát thuốc cả ở trên tàu lẫn tại các trạm y tế lưu động của Chương trình "Pacific Partnership", trong đó có gần 200 bệnh nhân được phẫu thuật trên tàu.
Cùng đi với các bệnh nhân này là các sĩ quan chỉ huy của tàu USNS Mercy, chuẩn bị tham dự lễ tiễn tàu.
Ra tận cầu thang đón đoàn.
Đề đốc Rus Perriman xuất trình "Giấy phép" cho biên phòng cửa khẩu Cửa Lò.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An cảm ơn Đề đốc Perriman vì những gì mà Chương trình "Pacific Partnership" đã làm cho nhân dân Nghệ An hai tuần vừa qua, và mong muốn được đón lại USNS Mercy ở Cửa Lò.
Bắt tay đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, Đề đốc Perriman quay ra hỏi: "Có ai phiên dịch giúp tôi không?". Đề đốc cảm ơn sự phối hợp của BCH Quân sự Nghệ An và hi vọng trong tương lai mối hợp tác giữa lực lượng vũ trang 2 nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển.
Đề đốc Paula Brown đi thăm hỏi các nhóm xây dựng của Mỹ. Chiều hôm trước, tại lễ khánh thành một trạm xá, bà đã nói: "Đây không chỉ là việc xây dựng, hay cải tạo những ngôi nhà, mà là cải thiện mối quan hệ, xây dựng niềm tin giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước."
Nữ sĩ quan không quân thuộc tàu USNS Mercy này cũng có một cuộc chia tay với đại diện một tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO), trong số hơn mười NGOs tham gia chương trình "Pacific Partnership" lần này tại Việt Nam. Các NGOs, theo người phát ngôn của USNS Mercy, là đến trước (để tìm hiểu những nhu cầu thực tế của địa phương) và về sau (thực hiện nốt những phần việc còn lại, sau khi tàu đã rời đi).
Cô sinh viên năm thứ nhất Trường Kinh tế & Chính trị London Đoàn Phương Trúc cũng chuẩn bị chia tay với người bạn mới quen, sau hai tuần làm tình nguyện viên của chương trình "Pacific Partnership".
Sĩ quan dự bị Maria Lohmeyer, người phát ngôn của tàu USNS Mercy trong chương trình "Pacific Partnership 2012", chia tay với người cộng sự nhiệt tình của mình trong hai tuần vừa qua.
Nhân viên (bìa phải, phía sau) tàu cứu hộ Đà Nẵng, một trong hai tàu được thuê làm nhiệm vụ chuyên chở giữa tàu bệnh viện USNS Mercy và cảng Cửa Lò, lưu luyến nhìn những vị khách cuối cùng của mình - những thành viên của Hội Sinh viên Nha khoa thuộc Đại học California (San Diego). Cũng như Đoàn Phương Trúc, các bạn trẻ người gốc Việt này đã kết thúc sứ mệnh của mình trên con tàu USNS Mercy, và chuẩn bị trở về gia đình và mái trường đại học.
Chiếc ca nô mang hai lá cờ Việt - Mỹ chuẩn bị rời bến cảng ra tàu USNS Mercy. Sau 4-5 tiếng nữa, con tàu bệnh viện này sẽ nhổ neo để tiếp tục hành trình đến cảng Sihanoukville (Campuchia) và mang lại niềm vui cho những người dân đất nước Chùa Tháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét