Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Đẩy mạnh hợp tác trên diễn đàn đa phương


Ngày 09.06.2010, 10:07 (GMT+7)
Điểm nhấn của Đối thoại Việt – Mỹ lần thứ ba
Đẩy mạnh hợp tác trên diễn đàn đa phương
SGTT - Trong cuộc họp báo chiều 8.6, cả thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và trợ lý ngoại trưởng Mỹ Andrew Shapio đều đánh giá cao kết quả đạt được trong cuộc đối thoại thường niên lần thứ ba về chinh trị – an ninh – quốc phòng giữa hai nước. “Chúng tôi có một ngày đối thoại rất thành công”, thứ trưởng Minh nói.
Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị qua điện thoại sau đó, thứ trưởng Minh chỉ giải thích thêm rằng cuộc đối thoại thành công ở chỗ những gì mà hai bên đề ra trước đó một năm đã được thực hiện rất tốt.
Cuộc đối thoại kéo dài một ngày này diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hoá quan hệ ngoại giao. “Ấn tượng nhất là quan hệ thương mại hai chiều từ vài chục triệu đôla cách đây 15 năm đã lên tới 15 tỉ đôla vào năm ngoái”, ông Minh nói tại cuộc họp báo.
Trợ lý ngoại trưởng phụ trách về chính trị và quốc phòng Shapio, người mới đặt chân lần đầu tiên tới Việt Nam, cũng khẳng định rằng sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam nhằm góp phần giải quyết những thách thức đối với an ninh khu vực và toàn cầu, đặc biệt là Đông Nam Á. Ông Shapio tới Hà Nội vào ngày 6.6, sau khi dự cuộc đối thoại thường niên Shangri-La, nơi bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đảm bảo hoà bình và an ninh ở khu vực Biển Đông, nhằm bảo vệ tự do hàng hải qua khu vực này, cũng như quyền lợi của các công ty Mỹ làm ăn ở đây.
Trong khi đó, vị lãnh đạo ngoại giao Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác giữa hai nước sẽ được tiếp tục, đặc biệt đối với lĩnh vực an ninh và quốc phòng. “Và không chỉ song phương, mà cả trên các diễn đàn đa phương”, ông Minh khẳng định.
“Sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam nhằm góp phần giải quyết những thách thức đối với an ninh khu vực và toàn cầu, đặc biệt là Đông Nam Á”Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Shapio
Trong một năm qua, Việt Nam và Mỹ đã đạt được những tiến bộ đáng kể liên quan đến an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, cũng như tăng cường các chuyến thăm của tàu Hải quân Mỹ tới các cảng của Việt Nam, trong số hàng loạt các vấn đề được đưa ra bàn thảo hàng năm này. Đặc biệt, các tàu Hải quân Mỹ được đưa vào Vân Phong để sửa chữa cũng góp phần tăng cường tần suất xuất hiện của Hải quân Mỹ trên Biển Đông. Theo GS Carl Thayer, thuộc học viện Quốc phòng Úc, hai nước đã sẵn sàng đối thoại quốc phòng song phương và điều đó không loại trừ khả năng có cuộc diễn tập chung giữa các bên.
Những diễn đàn đa phương sắp tới mà hai nước Việt Nam và Mỹ có thể thể hiện sự hợp tác, như lời vị lãnh đạo ngành ngoại giao Việt Nam, là diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), và hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Việt Nam, với tư cách chủ nhà của tất cả các diễn đàn trên, đang cố gắng kêu gọi sự hợp tác đa phương trong giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.
Tuy nhiên, GS Thayer, người theo dõi kỹ diễn tiến quan hệ Việt – Mỹ nhiều năm qua nhận xét: “Trong quan hệ với Mỹ, Việt Nam sẽ tiếp tục đòi hỏi nước này phải làm nhiều hơn nữa để hàn gắn vết thương chiến tranh liên quan đến hậu quả chất độc da cam”...
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Shapio cho biết rằng, phía Mỹ đã lên kế hoạch các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường và giúp đỡ những nạn nhân dioxin cho đến năm 2011, và tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động theo cách xây dựng nhất, kể cả việc tìm những nguồn ngân sách bổ sung cho những dự án liên quan đến hậu quả của dioxin”, ông Shapio nói, và không quên nhắc lại rằng cách đây ba năm Quốc hội Mỹ đã phân bổ khoản ngân sách 9 triệu đôla cho mục đích này.
“Những thành tựu hợp tác vượt bậc trong 15 năm qua khiến chúng ta tin tưởng rằng quan hệ Việt – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ”, thứ trưởng Minh kết luận.
HUỲNH PHAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét