Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Có PNTR trước khi là thành viên WTO?


Ngày 29.11.2006, 18:22 (GMT+7)
Có PNTR trước khi là thành viên WTO?


Ngày 28.11, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập WTO, và trước khi năm mới 2007 bắt đầu, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Một vấn đề quan trọng là liệu quy chế này có được áp dụng với Mỹ?
Theo Trưởng đại diện thương mại Mỹ Susan Schwab, dự thảo PNTR hoàn toàn có thể được thông qua bởi số phiếu ủng hộ theo quy trình bỏ phiếu nhanh đã vượt 10 phiếu so với mức quá bán tối thiểu cần thiết cho quy trình bình thường


Theo đánh giá của SGTT, việc PNTR không giành đủ số phiếu cần thiết để được thông qua tại Hạ viện chỉ là một vấn đề nội bộ của Mỹ, mang tính “xúc cảm” nhất thời sau kết quả bầu cử. Nhiều hạ nghị sĩ “thất cử” của Đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử 7.11, trong nỗi thất vọng lại coi chính sách của Tổng thống Bush là nguyên nhân thất bại của đảng này, và “giận cá chém thớt”.


Trong khi đó, hầu hết những hạ nghị sĩ Dân chủ thắng cử được là nhờ giương cao ngọn cờ “chống cuộc chiến Iraq của Tổng thống”, và họ tiếp tục “con đường chống lại những gì Tổng thống muốn”. Những người thắng lợi có lẽ cũng không muốn cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tổng thống của một đảng thất bại vẫn “đầy hào quang”.


Vì vậy, khi sự ngất ngây của chiến thắng đã qua, cũng như nỗi buồn của thất bại đã gặm nhấm hết, lãnh đạo hai đảng sẽ thuyết phục các nghị sĩ của mình bình tâm lại để giải quyết nốt phần việc còn lại trong nhiệm kỳ sắp kết thúc.


Người ta cũng không tin rằng Đảng Dân chủ, vốn ủng hộ mạnh mẽ cho quá trình bình thường hoá quan hệ với Việt Nam từ cả chục năm nay, lại không hoàn tất của một quá trình khởi đầu được đánh dấu bằng quyết định “Bình thường hoá quan hệ ngoại giao” của Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cách đây hơn 11 năm.


Trưởng đại diện Thương mại Mỹ - Susan Schwab từng nói: “Quy chế thành viên WTO không phải là một món quà của Mỹ dành cho Việt Nam, cũng như cũng không phải là món quà Việt Nam dành cho Mỹ. Nhưng điều đó quan trọng đối với cả Việt Nam và Mỹ”.


Món quà người ta có thể cho, hay không cho nhau, tuỳ thích, nhưng nếu là lợi ích (nếu không có PNTR Mỹ không được hưởng các cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam) thì người ta phải cố gắng đạt bằng được!
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét