Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Hầu hết các phương án đều trễ


Ngày 12.12.2007, 16:00 (GMT+7)
Chống thiếu điện mùa khô:
Hầu hết các phương án đều trễ
Sau buổi lễ động thổ khu tích hợp đô thị công nghiệp Việt Nam Singapore, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho SGTT biết, Chính phủ hoàn toàn ý thức được việc thiếu điện mùa khô, và đang cố gắng đưa điện từ Nhơn Trạch, Cà Mau vào lưới điện quốc gia, cũng như khắc phục sự cố Phú Mỹ 2.2 bằng cách thuê máy biến thế từ Singapore.
Những phương án được tính đến hầu hết đều phải qua mùa khô. TP.HCM bắt đầu bước vào mùa cúp điện trên diện rộng từ hôm nay. Ảnh: Hồng Thái
Chúng tôi biết rằng việc thiếu điện sẽ gây ảnh hưởng đến những dự án đầu tư nước ngoài vào đây, nhu cầu điện sẽ còn tăng mạnh trong thời gian sắp tới, và xác định rằng không còn cách nào khác phải đáp ứng được yêu cầu của họ, quyết không để họ nản lòng mà ra đi, ông Hải nói, giọng đầy tự tin.
Tuy nhiên, những người trực tiếp thực hiện chỉ thị của ông Hải lại không có được sự tự tin như vậy. Theo các chuyên gia dựa theo báo cáo của ban quản lý các dự án điện ở Nhơn Trạch và Cà Mau, các dự án này đều khó đáp ứng được yêu cầu về tiến độ hoàn thành.
Đối với nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch (450MW) đang được liên danh tổng thầu EPC là Lilama và tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) thi công, đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và vận hành nhà máy điện khí, tiến độ mới nhất mà tổng thầu đưa ra là vận hành thương mại chu trình đơn vào cuối tháng 4.2008 rất khó đạt được.
Trong khi đó, thông tin cập nhật nhất từ nhà máy điện Cà Mau 1 cho thấy chu trình hỗn hợp của nhà máy này sẽ hoà đồng bộ tổ máy tua-bin hơi máy phát điện vào ngày 25.1.2008 và vận hành thương mại chu trình hỗn hợp vào cuối tháng 3.2008.
Đối với nhà máy điện Cà Mau 2, tổng thầu cũng không thể đảm bảo hoàn thành chu trình hỗn hợp với công suất 750MW vào tháng 3.2008 như yêu cầu của hợp đồng tổng thầu EPC, mà phải tới 15.6.2008, chu trình hỗn hợp của nhà máy này mới hoàn thành.
Động thái được coi là sáng sủa nhất trong việc cứu mùa khô 2008, là việc công ty điện lực Phú Mỹ 3 đã quyết định thuê một máy biến áp từ Singapore, thay vì chờ đợi đến tháng 5.2008 sửa xong máy biến áp. Chậm nhất là cuối tháng 1.2008, máy biến áp này sẽ được đưa về để tiến hành lắp đặt, một lãnh đạo công ty này nói.
Khi được hỏi về khả năng thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất, ông Anthony Tan, phó TGĐ VSIP, cho biết theo kinh nghiệm các năm trước, các nhà đầu tư trong khu công nghiệp VSIP Bình Dương, đều không bị cắt điện, do giờ cao điểm về sản xuất không trùng với giờ cao điểm về tiêu dùng, và các nhà sản xuất luôn được EVN ưu tiên, so với người tiêu dùng.
Nhưng ông Tân không trả lời được câu hỏi: Vậy ông nghĩ thế nào nếu một nhà máy ti vi được ưu tiên điện để sản xuất ti vi phục vụ người tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng lại không có điện để xem ti vi?
Tôi định hỏi câu này với phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, nhưng cận vệ của ông đã giục ông vào xe.
Huỳnh Phan - Hải Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét