Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Cách tiếp cận mới của Mỹ với ASEAN


Ngày 21.08.2009, 09:12 (GMT+7)
Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb thăm Việt Nam
Cách tiếp cận mới của Mỹ với ASEAN
SGTT - Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb đánh giá cao thiện chí hợp tác của Việt Nam trong vai trò cầu nối giữa các nước thành viên ASEAN với Mỹ, khi Việt Nam đảm nhận cương vị chủ tịch ASEAN vào năm 2010.
Trong chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du hai tuần đến năm nước Đông Nam Á, vị chủ tịch tiểu ban Đông Á, thuộc uỷ ban Đối ngoại thượng viện Mỹ, đã phát biểu với báo giới tại Hà Nội rằng mục đích chính của chuyến đi lần này là khẳng định với lãnh đạo và nhân dân Đông Nam Á, cũng như muốn họ hiểu, về tầm quan trọng của khu vực này đối với nước Mỹ. Ông nói rằng kết quả chuyến đi này cũng giúp nhân dân Mỹ hiểu rõ hơn điều này, bởi, như ông thú nhận, ở Mỹ người dân biết về Trung Quốc nhiều hơn. Thượng nghị sĩ Webb cũng không quên nhắc tới hai chuyến thăm Đông Nam Á của bà Hillary Clinton kể từ khi bà nhậm chức ngoại trưởng từ đầu năm nay, như một sự khẳng định cho lập trường này của Mỹ.
Mỹ đang ở trong quá trình hình thành lại chính sách đối ngoại kể từ khi chính quyền mới nhậm chức đầu năm nay, đặc biệt trong bối cảnh có sự nổi lên mạnh mẽ về ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, nhất là ở biển Đông, nơi đang có sự tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. “Ở góc độ này, chúng ta có nghĩa vụ phải làm việc đó nếu muốn duy trì cân bằng địa chiến lược trong khu vực nhằm bảo đảm sự công bằng cho tất cả quốc gia ở châu Á và bảo vệ tiếng nói của tất cả quốc gia muốn tìm kiếm giải pháp hoà bình cho các tranh chấp của họ”, thượng nghị sĩ Jim Webb nói tại phiên điều trần cách đây hơn một tháng tại uỷ ban Đối ngoại thượng viện khi nhắc tới sự bất cân bằng rõ ràng về quyền lực mà Trung Quốc tạo ra. Lần này, tại Hà Nội, thượng nghị sĩ Webb giải thích: “Tôi không nhất thiết có ý làm việc đó bằng quân sự, mà ý của tôi là nói về quan điểm ngoại giao của chúng ta, lập trường quốc gia của chúng ta, và sự sẵn sàng của chúng ta trong việc trở thành một quyền lực cân bằng với Trung Quốc, chứ không phải chống lại Trung Quốc”.
Trong quan hệ với Trung Quốc, Mỹ vẫn e ngại sự phát triển của Trung Quốc làm thay đổi cán cân kinh tế khu vực và giúp Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng chính trị trên toàn lục địa Đông Á. Nhưng, hai bên vẫn hợp tác, chia sẻ lợi ích kinh tế, tài chính và các vấn đề mang tính toàn cầu.
Chuyến công du Đông Nam Á của ông Webb cũng một lần nữa hé ra một cách tiếp cận mới của Mỹ với các vấn đề ở khu vực này. Việc ông Jim Webb được tiếp xúc cả với thống tướng Than Swe của Myanmar, lẫn người chống đối số một của ông ta là Aung San Suu Kyi, cho thấy dường như giới lãnh đạo Myanmar cũng không còn muốn chịu sự ảnh hưởng một chiều từ nước láng giềng phía Đông Bắc của mình, nếu như Mỹ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn.
Thượng nghị sĩ Jim Webb, nhà chiến lược đối ngoại được coi là có ảnh hưởng lớn với chính quyền của Tổng thống Obama, khẳng định: “Mỗi nước Đông Nam Á có một lịch sử riêng, và họ cũng có một lịch sử riêng trong quan hệ với Mỹ. Mục đích của chuyến đi lần này của tôi cũng là lắng nghe quan điểm của lãnh đạo các nước Đông Nam Á”.
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét