Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Việt – Úc: Hợp tác quốc phòng vì an ninh ổn định


Ngày 05.08.2009, 10:07 (GMT+7)
SGTT - Trung tướng David Hurley, phó tư lệnh Lực lượng quốc phòng Úc, trong chuyến viếng thăm Việt Nam từ 2.8 đến 6.8, đã hội đàm với trung tướng Trần Quang Khuê, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Cuộc đối thoại cấp cao này, tuy là sự kiện thường niên kể từ năm 2001, lại gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế, bởi do Úc vừa công bố tăng ngân sách quốc phòng (72 tỉ USD trong 20 năm tới), trong khi Việt Nam đang tìm kiếm những ủng hộ cho việc bảo vệ an ninh của mình.
Trong cuộc hội đàm này, hai bên đã thống nhất trong thời gian tới, quân đội hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như trao đổi đoàn ở các cấp, đào tạo sĩ quan, quân y, phòng chống khủng bố, quản lý biên giới, cũng như tìm kiếm hài cốt quân nhân bị mất tích trong chiến tranh. Hai bên cũng cam kết chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng giữ hoà bình của Liên hiệp quốc, một lĩnh vực mà Việt Nam đang cân nhắc tham gia.
Sau 10 năm của chương trình hợp tác quốc phòng, Việt Nam đã có 150 sĩ quan quân đội sang tham quan và học tập tại Úc, hơn 40 sĩ quan đã nhận được bằng thạc sĩ, và gần 30 sĩ quan cao cấp đã tham dự các khoá học ở học viện Quốc phòng Úc. Theo giáo sư Carl Thayer, người tham gia giảng dạy một số khoá cho các sĩ quan cao cấp của Việt Nam tại học viện Quốc phòng Úc, các học viên quân sự Việt Nam có thể nâng cao kỹ năng thu thập và xử lý thông tin tình báo quân sự, và có cơ hội tương tác với các sĩ quan của các nước châu Á – Thái Bình Dương khác, kể cả Mỹ, trên đất Úc, và học hỏi kinh nghiệm từ họ.
Thạc sĩ Hà Anh Tuấn, thuộc trung tâm chính trị – an ninh của học viện Quan hệ quốc tế, cho rằng Úc là một đối tác phương Tây của Việt Nam, hai bên không có nhiều điểm mâu thuẫn và cùng có nhu cầu phát triển quan hệ song phương. “Về chiến lược, quan hệ tốt với Úc giúp Việt Nam bày tỏ và được chia sẻ về các lo ngại an ninh, về chính sách đối ngoại và quốc phòng, chẳng hạn quốc tế hoá quan ngại về tình hình tranh chấp biển Đông, và góp phần làm thế giới hiểu rõ hơn về Việt Nam”.
Theo giáo sư Thayer, trong hợp tác quốc phòng, Úc hướng tới các mục tiêu như nâng tầm hợp tác quốc phòng với Việt Nam tương đương với các thành viên ASEAN khác, và thúc đẩy sự hội nhập của Việt Nam vào khu vực theo hướng đóng góp nhiều hơn vào việc đảm bảo an ninh ở Đông Nam Á.
Thạc sĩ Tuấn nhấn mạnh thêm rằng, bằng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, trong đó có hợp tác quốc phòng, giới lãnh đạo Úc mong muốn thông qua Việt Nam, một nước có vị thế ngày càng lớn ở Đông Nam Á và có môi trường chính trị nội bộ ổn định, để có quan hệ ngày càng tốt hơn với các nước khác trong khu vực, và duy trì khu vực này độc lập, đi theo con đường dân chủ trong hoà bình và ổn định. “Điều này rất có lợi cho việc thúc đẩy sáng kiến cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương của họ”, ông Tuấn nói.
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét