Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và ba tỉnh Trung Quốc


Ngày 28.04.2010, 10:48 (GMT+7)
Thủ tướng Việt Nam công du Trung Quốc
Thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và ba tỉnh Trung Quốc
SGTT - Thoả thuận đầu tư xây dựng nhà máy phát điện từ rác thải tại Việt Nam, trị giá 150 triệu USD, được coi là văn bản hợp tác quan trọng nhất được ký kết tại Nam Kinh ngày hôm qua, 27.4.2010, giữa Việt Nam và tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam.
Trước đó một ngày, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, theo lời mời của lãnh đạo ba tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải, nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các tỉnh này.
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển nhanh, tăng gấp đôi chỉ sau ba năm, với 21,3 tỉ USD năm 2009, chủ yếu nhờ nhập khẩu từ quốc gia Đông Bắc Á này (nhập siêu năm 2009 đạt 11,5 tỉ USD so với tổng nhập siêu là 12 tỉ USD).
Tại diễn đàn doanh nghiệp tại Nam Kinh, ông Dũng kêu gọi các doanh nghiệp tích cực sang Việt Nam đầu tư kinh doanh, và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho họ. Năm 2009, thương mại giữa Việt Nam và Giang Tô, tỉnh có số dân gần bằng dân số Việt Nam, đạt khoảng 2,2 tỉ USD. Tính đến cuối năm 2009, tổng vốn đầu tư từ Giang Tô vào Việt Nam đạt 74 triệu USD, cao hơn 14 triệu USD so với đầu tư từ Việt Nam sang tỉnh này.
Điểm nhấn quan trọng nhất trong chuyến đi kéo dài một tuần của ông Dũng là Thượng Hải, nơi ông sẽ tham dự lễ khai mạc hội chợ quốc tế Thượng Hải – một hội chợ có lịch sử hơn thế kỷ rưỡi và kéo dài sáu tháng trời. Tại đây, theo dự kiến, ông Dũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ôn Gia Bảo, và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Năm 2010 là năm hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
HUỲNH PHAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét