Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Triển vọng hợp tác hạt nhân với Mỹ


Ngày 14.04.2010, 17:44 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi Mỹ
Triển vọng hợp tác hạt nhân với Mỹ
Theo nguồn tin Chính phủ Việt Nam, sáng 13.4, theo giờ Việt Nam, lãnh đạo các quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington DC (Mỹ) đã bắt đầu thảo luận với chủ đề “Mối đe doạ khủng bố hạt nhân”. Trong tham luận của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết rằng luật pháp Việt Nam có nhiều quy định về bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân, nghiêm cấm các hành động buôn bán bất hợp pháp các vật liệu để sản xuất vũ khí huỷdiệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân. Ông cũng cho biết Việt Nam coi trọng việc gia nhập các điều ước quốc tế, và sẵn sàng tham gia tích cực vào các hoạt động song phương và đa phương về chống khủng bố.
Bước tiến trong hợp tác hạt nhân với Mỹ
Những cam kết nói trên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị ký hiệp định liên chính phủ về hợp tác năng lượng hạt nhân (dự kiến trong năm nay), sau bản ghi nhớ được ký cách đây hai tuần tại Hà Nội. Hiệp định này, theo viện trưởng viện Năng lượng nguyên tử Vương Hữu Tấn, được coi là sự bật đèn xanh cho mọi kế hoạch hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân của Việt Nam với bên ngoài, chứ không riêng gì Mỹ. Hiện nay, các công ty từ Pháp, Nhật, Hàn Quốc và cả Mỹ đang rất quan tâm các dự án điện hạt nhân ở Việt Nam, ngoài một dự án đã được tuyên bố là trao cho Nga.
Trong chiều hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với phó Tổng thống Mỹ Joseph RobinetteBiden. Theo cộng tác viên của Sài Gòn Tiếp Thị từ Washington D.C, ông Nguyễn Tấn Dũng đã thể hiện mong muốn các công ty Mỹ tham gia tích cực vào các dự án điện hạt nhân ở Việt Nam, cũng như đầu tư vào khu công nghệ cao Hoà Lạc. Hai nội dung này cũng đã được đề cập trong câu chuyện trước đó của thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Hormats, người bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ đầu tuần, với lãnh đạo chính phủ và quan chức các bộ liên quan của Việt Nam.
Trước khi gặp ông Biden một ngày, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tiếp lãnh đạo tập đoàn năng lượng GE – Hitachi, đại diện cho sự hợp tác chặt chẽ của Mỹ và Nhật Bản trong lĩnh vực điện hạt nhân.
Nhật Bản tiến thêm một bước quan trọng trong hợp tác hạt nhân với Việt Nam
Sáng sớm 13.4 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama. Theo một cộng tác viên của Sài Gòn Tiếp Thị từ Washington D.C, hai nội dung chính trong cuộc gặp này chính là câu chuyện giữa ODA (cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam) và nhà máy điện hạt nhân.
Về dự án đầu tiên, ông Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn rằng Nhật Bản sẽ là nhà tài trợ cho dự án nhiều chục tỉ đôla này. Ông Hatoyama cho biết rằng hiện nay phía Nhật đang tính toán lại về giá cả từng hạng mục của dự án, cũng như xem xét về lãi suất cho vay. Ông hứa sẽ kiểm tra và thông báo kết quả cho phía Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể được.
Về dự án thứ hai, ông Hatoyama tái khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam. Còn ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam đánh giá cao tính an toàn của công nghệ hạt nhân Nhật Bản.
Trước đó, ngày 6.4, hiệp hội Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản đã thành lập văn phòng liên lạc tại Hà Nội, với nhiệm vụ chuẩn bị cho các công ty Nhật tham gia đấu thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam. Mười năm trước, hiệp hội này đã ký thoả thuận hợp tác với uỷ ban Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
HUỲNH PHAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét