Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Nâng tầm và cụ thể hoá quan hệ song phương


Ngày 19.10.2009, 08:02 (GMT+7)
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak thăm Việt Nam
Nâng tầm và cụ thể hoá quan hệ song phương
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak. Ảnh: Reuters
SGTT - Ngày mai, 20.10.2009, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đến Hà Nội, bắt đầu chuyến đi thăm ba nước Đông Nam Á: Việt Nam, Campuchia và Thái Lan, trước khi tham dự các hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN+3 và Đông Á, được tổ chức tại Hua Hin (Thái Lan) vào ngày 24 – 25.10. Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, việc chọn Việt Nam mở đầu cho chuyến thăm Đông Nam Á càng có ý nghĩa với chính sách “Ngoại giao châu Á mới” của quốc gia Đông Bắc Á này, khi năm 2010 Hàn Quốc là chủ tịch G20 còn Việt Nam là chủ tịch ASEAN. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lee kể từ khi ông lên nắm quyền,
Tại Hà Nội, ông Lee Myung Bak, dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hội kiến với Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Dự kiến, hai nguyên thủ quốc gia sẽ ký thoả thuận nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc, được ký từ năm 2001, lên tầm quan hệ đối tác chiến lược. Ý tưởng này đã được trao đổi giữa hai bên trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi cuối tháng 5 năm nay của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong vòng 17 năm, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam với khoảng 19 tỉ USD cam kết, và kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 10 tỉ USD (năm 2008). Hàn Quốc đã cam kết cấp khoản viện trợ chính thức 1 tỉ USD cho Việt Nam trong khoảng thời gian bốn năm (2008 – 2011). Có khoảng 90.000 người Việt Nam đang ở Hàn Quốc, trong đó có 40.000 cô dâu Việt, và hàng ngàn sinh viên Việt Nam học tập ở các trường đại học của nước này.
Việc thoả thuận và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước được thể hiện khá rõ trong thời gian chuyến thăm với diễn đàn Phát triển Việt Nam và Hàn Quốc, bao gồm một diễn đàn chính và sáu diễn đàn chuyên môn, được tổ chức vào ngày 21 – 22.10 tại trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Diễn đàn này do bộ Chiến lược và Tài chính (Hàn Quốc) và bộ Kế hoạch – đầu tư (Việt Nam) tổ chức, với sự phối hợp với viện Phát triển Hàn Quốc và viện Chiến lược phát triển Việt Nam.
Theo các nhà tổ chức, diễn đàn này, với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách cao cấp nhất, những người đứng đầu các cơ quan nghiên cứu, các lãnh đạo doanh nghiệp lớn và đại diện các tổ chức quốc tế, là cơ hội cho việc tìm kiếm các cơ hội phát triển mới, cũng như giúp Việt Nam có được các kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc. Các cơ hội hợp tác, hay các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm được thể hiện qua chủ đề của các diễn đàn chuyên môn như chính sách tài chính, POSCO (với chủ đề chính là phát triển ngành công nghiệp thép), phát thanh – truyền hình và viễn thông, phát triển đất đai, sở hữu trí tuệ, và phát triển đào tạo nghề.
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét