Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Việt – Úc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện


Ngày 09.09.2009, 07:53 (GMT+7)
Việt – Úc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện
SGTT - Kết quả cuộc hội đàm ngày 7.9 giữa Thủ tướng Úc Kevin Rudd và Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đạt kết quả vượt mong đợi, khi hai bên đã quyết định nâng tầm quan hệ song phương lên một mức mới – quan hệ đối tác toàn diện. “Tuy tôi đã dự đoán là hai bên khó đạt được thoả thuận về quan hệ đối tác chiến lược như phía Úc quan niệm, nhưng với khuôn khổ này, về thực chất, Việt Nam đã đạt được một điều gì đó tương tự như quan hệ đối tác chiến lược của nước này với Nhật Bản, hay Hàn Quốc”, GS Carl Thayer, thuộc học viện Quốc phòng Úc, nhận xét.
ThS Hà Anh Tuấn, thuộc học viện Ngoại giao Việt Nam, khẳng định thêm: “Khuôn khổ “quan hệ đối tác toàn diện” đã tạo nền tảng cho việc thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới, bởi những thoả thuận cụ thể đã bao hàm cả hợp tác song phương về chính trị, chính sách công, kinh tế – thương mại, hỗ trợ phát triển – hợp tác kỹ thuật, an ninh – quốc phòng, lẫn trong khuôn khổ đa phương tại các diễn đàn toàn cầu và khu vực”.
Việt Nam đã nhận được cam kết hỗ trợ từ phía Úc trong việc xác lập một chính sách quản lý lao động nước ngoài ở Việt Nam, cũng như quản lý dòng lao động nước ngoài di chuyển vào Việt Nam – một vấn đề gây nhiều quan ngại trong thời gian gần đây. Úc và Việt Nam cũng sẽ tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan Đảng của Việt Nam và các cơ quan chính phủ, các tổ chức nghiên cứu hàn lâm và chiến lược của Úc.
Úc cũng cam kết sẽ tạo các cơ hội tăng cường đối thoại và hoạt động hợp tác trong lĩnh vực an toàn phóng xạ và hạt nhân giữa các cơ quan liên quan của hai nước, nhằm giúp Việt Nam dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các đề nghị phát triển chương trình năng lượng hạt nhân của mình.
Úc cũng khẳng định sẽ hỗ trợ, dành ưu đãi cho Việt Nam trong quá trình Việt Nam tham gia đàm phán gia nhập hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Về phần mình, Thủ tướng Rudd nhận được cam kết ủng hộ của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam liên quan đến sáng kiến về cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương. Về việc Úc ứng cử vị trí uỷ viên không thường trực hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2013 – 2014, ông Rudd được hứa sẽ “tích cực xem xét”.
Hẳn ông Rudd cũng được thuộc cấp cho biết rằng việc phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, người đặt bút ký vào bản thoả thuận “Quan hệ đối tác toàn diện” từ phía Việt Nam, đã hoàn thành tốt vai trò điều hành bằng tiếng Anh một phiên họp của hội đồng Bảo an cách đây hơn một năm cũng nhờ vào sự khởi đầu của chín tháng học tiếng Anh ở Canberra cách đây 22 năm trong chương trình ULICOS (English for Slow Learners) của Liên hiệp quốc.
Không hẳn vì lý do đó, nhưng ông Rudd cũng đã cam kết hỗ trợ, bồi dưỡng cho công chức của Việt Nam về quản lý hành chính, luật pháp quốc tế và tiếng Anh, cũng như chương trình đào tạo sinh viên, tiến sĩ. Hiện nay, Úc là nước có số sinh viên Việt Nam du học nhiều nhất với 17 ngàn, không kể 14 ngàn người khác đang học ở các cơ sở đào tạo của Úc tại Việt Nam.
“Tôi tin rằng chúng ta có một lịch trình dày đặc cho tương lai. Và để xây dựng cái tương lai chung đó, tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của giáo dục”, ông Rudd kết luận trong diễn văn chào mừng ông Nông Đức Mạnh trong bữa tiệc chiêu đãi tại toà nhà Quốc hội Úc, và “bật mí” rằng kể từ đầu năm tới, số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam sẽ tăng thêm 50 suất, lên con số 225 suất, tức là tăng 50% so với trước khi ông lên nắm quyền.
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét