Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Lần đầu tiên người Nhật ở Việt Nam kiện nhau ra toà


Ngày 05.11.2008, 14:16 (GMT+7)
Dự án sân golf Minh Trí được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của giới doanh nghiệp Nhật đang đầu tư ngày càng nhiều vào khu vực Hà Nội. Kể từ khi được khánh thành vào cuối năm 2006, nó đã chứng kiến nhiều cuộc trao đổi hợp tác giữa những người Nhật với nhau, cũng như với những đối tác thuộc quốc tịch khác. Tuy nhiên, sân golf Minh Trí không phải là nơi gặp gỡ của hai doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản đã tham gia xây dựng nó.
Theo nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị, vào tháng 8 vừa rồi, Inter Art Saigon đã nộp đơn lên toà án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội, khởi kiện Hanoi Golf. Điều đặc biệt ở đây là cả nguyên đơn lẫn bị đơn hai công ty này đều là liên doanh của Nhật Bản với đối tác Việt Nam, và đây là lần đầu tiên kể từ khi người Nhật vào Việt Nam đầu tư họ đã đưa nhau ra toà.
Inter Art Saigon là công ty chuyên xây dựng và trang trí nội thất đã tham gia vào nhiều dự án lớn như các khách sạn Nikko (Hà Nội), Sofitel Plaza (TP.HCM), hay cao ốc như Saigon – Sky Garden (TP.HCM), Sun Red River (Hà Nội)… Hanoi Golf được thành lập năm 2004 với tác phẩm đầu tay là dự án sân golf Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), trong đó Inter Art được giao xây dựng công trình nhà câu lạc bộ.
Theo nội dung đơn khởi kiện, phía nguyên đơn đòi phía bị đơn phải hoàn trả số tiền xấp xỉ 120 ngàn USD, bao gồm 46.410 USD cho hai hạng mục phát sinh là ốp đá, vách ngăn nhôm, và phần còn lại là khoản tiền chưa thanh toán cho công trình nhà câu lạc bộ của sân golf Minh Trí.
Theo Inter Art, mặc dù công trình đã được Inter Art bàn giao cho Hanoi Golf khai trương và đưa vào sử dụng trong thực tế vào cuối tháng 10.2006, nhưng phía Hanoi Golf vẫn từ chối nghiệm thu và thanh toán với lý do không chấp nhận đơn giá ốp lát do phía Inter Art đưa ra.
Ngày 20.9.2006, trước khi thực hiện hạng mục ốp lát đá phát sinh, Inter Art Saigon đã báo đơn giá đá là 58 USD/m2, và, theo công ty này, việc Hanoi Golf không từ chối, hay phản hồi gì lại, tức là mặc nhiên đồng ý cho họ thực hiện. Tuy nhiên, đến ngày 14.4.2007, tức là gần nửa năm sau khi nhận bàn giao để khai trương và sử dụng, và khoảng ba tuần sau khi nhận được hoá đơn tổng hợp cho hạng mục ốp lát từ phía Inter Art Saigon, Hanoi Golf đã gửi văn bản ngược lại chỉ chấp nhận đơn giá đá là 27 USD/m2 (tuy sau đó có nâng lên 30 USD/m2).
“Việc hai công ty Nhật đưa nhau ra toà ở Việt Nam chắc chắn sẽ là một xì căng đan lớn, bởi người Nhật chúng tôi quan hệ trên chữ tín là chính và có thói quen đóng cửa bảo nhau. Nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Kể từ thời điểm đó hai bên đã gặp nhau đàm phán tới hơn 20 lần mà chẳng có kết quả gì”, ông Watanabe Nobuyuki, một đại diện của Inter Art Saigon, nói với Sài Gòn Tiếp Thị.
Được biết, hiện toà án nhân dân huyện Sóc Sơn hiện đang yêu cầu công ty Inter Art Saigon hoàn tất thêm một số thủ tục về hồ sơ trước khi đưa vụ này ra xử.
Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét