Lead: Cô đồng nghiệp Thuỷ "Teen" độ hai tuần nay đã bị nhiễm bệnh "Xoay". Cô xoay tất cả cái gì có trong tay. Từ bút bi, chìa khoá xe máy, đến ví tiền..., thậm chí cả chiếc đồng hồ để bàn nữa. Có những lúc, trong khi đôi mắt đeo kính cận cứ nhìn dán vào cái vòng tròn nho nhỏ xoay tít trên màn hình, miệng cô khe khẽ hát: "Quay đều, quay đều, quay đều/ Thương hoài những vòng xe..."
"Đường Cong" và những cô gái của Thu Minh
Ba đêm diễn mà tôi ngồi dưới quan sát đều kết thúc bằng ca khúc "Đường cong". Nhưng Thu Minh không đơn ca, mà cô hát cùng với tốp ca nữ.
Tôi để ý rằng khi Thu Minh và các cô gái hát đến đoạn "Kìa em, là ai mà bao chàng trai là hươu là nai/ Kìa em, là ai mà đôi bờ vai làm ta ngây dại/ Oh oh la la, đường cong em thế kia...Auh/ Oh oh la la, tràn trề sexy lady...", không chỉ các chàng lính trẻ ở dưới, mà cả nhiếp ảnh gia Trần Hùng, trông vẻ bề ngoài dữ như một con gấu, hay con sói già mang biệt danh "Lão Đại uý", cũng ngây ra như những "con hươu, con nai" thật.
Không ăn mặc sexy, nhưng Thu Minh vẫn "hút hồn" các chiến sĩ bởi vẻ "man nương" và phong cách biểu diễn "cháy hết mình" của mình.
Ấy chết, viết đến đây mới sực nhớ ra rằng đây không phải là cái cô Thu Minh vừa bị "hàm oan" trong vụ "Đường Cong - cong không đúng chỗ" tại Đêm Mỹ nhân" ở Quảng Bình vừa rồi. Thu Minh mà tôi đang kể là biên tập viên âm nhạc của VTV3, người cũng là một thành viên trong đoàn Trường Sa tháng 4 vừa rồi.
Nhưng khác với chuyến đi Trường Sa là được phân công thâm nhập thực tế để tìm chất liệu mới cho chương trình "Chúng tôi là chiến sĩ", lần này Thu Minh đã tự nguyện tham gia để biểu diễn phục vụ cho chiến sĩ ở Cam Ranh.
Ngắm nhìn cô hát như "lên đồng", tôi đoán rằng người tổ chức các trò chơi âm nhạc này đã phải dồn nén cảm xúc biết nhường nào khi phải đứng ngoài ngắm nhìn những người khác chơi.
Thậm chí, để được "chơi" hết mình như vậy, Thu Minh còn phải nói dối các thủ trưởng Lương Minh và Lại Văn Sâm là "xin nghỉ trông người nhà ốm".
Quyết định tiết lộ chuyện này ra, lúc đầu tôi cũng thấy hơi ái ngại cho Thu Minh. Nhưng nghĩ lại, thấy chuyện cũng qua được một tháng rưỡi rồi, và chắc bác Sâm, bác Lương Minh đâu đến nỗi "ne nét" như vậy.
Hơn nữa, trộm nghĩ, nếu mình mà có được cô nhân viên "xả thân vì nghĩa lớn" như Thu Minh, như Sếp Lại Văn Sâm và Sếp Lương Minh đang có, mình ắt hẳn phải "lên mặt" với thiên hạ lắm, tôi thầm ghen tị với hai người đàn ông mà một người tôi thấy nhẵn mặt, một người tôi mới chỉ nghe tên.
Nếu như Thu Minh là giọng ca "lead" trong các chương trình ca nhạc, cả trên sân khấu lẫn trong các cuộc vui bên lề, thì Vân Hải từ FPT, người trong bài hát "Đường Cong" lắc còn "cong" hơn cả Thu Minh, lại luôn "đầu trò" trong các cuộc nhảy nhót ở "CLB Thuỷ Thủ", và nhất là trên xe buýt. Nhờ có cô mà đoạn đường khứ hồi mỗi đêm từ Cam Ranh tới Nha Trang trở nên ngắn lại.
"Guitarist Đinh Tiến Dũng và Tam ca Đường Cong. Ảnh: Huỳnh Phan
|
Cứ lên xe là Vân Hải yêu cầu lái xe bật nhạc, và cô cũng là người đầu tiên tiến ra khoảng trống trên xe. Vừa đi vừa "lắc", "lắc" từ đầu đến chân. Hai chàng trai là Dũng Colin và Trần Hùng thay nhau nhảy "nền" cho cô mà cũng bở hết hơi tai.
Ngắm nhìn cô những lúc như vậy, tôi không còn nhận ra người phụ nữ luôn tất tả lo từng bữa ăn, chỗ ngủ cho anh chị em trong đoàn, và tất cả những chuyện lặt vặt, linh tinh nảy sinh khác. Dường như, chỉ với những cái "lắc" đó, Vân Hải mới được sống cho riêng mình.
Trong nhóm tam ca "Đường Cong" đó, còn có một người thiếu phụ khá đặc biệt đến từ Kinh Bắc, hiện là giáo viên Học viện Ngân hàng. Tôi cứ ân hận mãi là không chụp được cho cô một tấm ảnh trên bãi biển ngay trước Nhà khách, như cô đã khẩn khoản yêu cầu. Một câu nói đùa của tôi đã khiến cho cái chuyện đơn giản đó trở nên phức tạp đến mức không thực hiện được.
Chả là khi cô ngỏ lời nhờ tôi ra chụp cảnh cô đang đi dạo ngoài bãi biển lúc vắng người, chả biết nghĩ thế nào tôi lại bảo cô nên kiếm thêm một con chó nhỏ. "Như vậy trông vừa lãng mạn, lại vừa bí hiểm, như nhân vật trong truyện ngắn "Người đàn bà và con chó nhỏ" của Anton P. Tchekhov", tôi nói với vẻ mặt rất nghiêm túc.
Mặt cô sáng lên, cô rảo bước đi ngay ra phía sân sau Nhà khách, nơi người ta nuôi khá nhiều chó. Thế rồi, bỗng nhiên, chúng tôi nghe thấy tiếng chó sủa inh ỏi. Nhìn qua cửa kính phòng ăn, thấy toàn chó to cao vạm vỡ đang nhe nanh doạ người thiếu phụ mảnh mai đó.
Một lúc sau, thấy cô lủi thủi trở lại, vẻ mặt buồn rười rượi.
"Thôi, không có chó càng hay. Tôi nói đùa đấy", tôi cố làm cho cô vui.
Cô khẽ nói "cám ơn anh", rồi lẳng lặng lên phòng...
Đến lúc đó, tôi mới hiểu rằng cô đã quá bị ám ảnh bởi hình ảnh "vừa lãng mạn vừa bí hiểm" của "Người đàn bà và con chó nhỏ" trên bãi biển của nước Nga xa xôi và xa xưa.
Tôi đã thầm hứa với mình là sẽ không bao giờ nói đùa với những người nghiêm túc như cô nữa. Tôi vẫn không thể nào quên được cái ánh mắt đong đầy thất vọng đó.
Có điều, làm sao để nhận biết một người thực sự nghiêm túc nhỉ? Tôi lại thấy băn khoăn.
NS hài Tuấn Anh - khám phá gây hiểu lầm
Tôi là một người hâm mộ các nghệ sĩ hài của Nhà hát Tuổi trẻ. Bất kể là xem họ ở ngay nhà hát, hay trên truyền hình. Bất kể là trong "Táo Quân" đêm Giao thừa, hay trong các chương trình gặp gỡ (thư giãn) cuối tuần.
Thậm chí có hai người trong số họ tôi vẫn hay gặp ngoài đời.
Người thứ nhất là Chí Trung, người sáng nào cũng ghé qua sạp báo trước cửa hiệu ảnh của TTXVN trên đường Phan Huy Chú để mua hẳn một chồng báo, đủ các loại.
Người thứ hai là Bá Anh mà tôi thường gặp vào sáng Thứ Bảy hàng tuần, khi tôi chờ bà xã đi chợ 8-3 ở khu vực Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng. Bá Anh hay dẫn con trai đi ăn bánh cuốn, hay cháo lòng ở gần đó.
Chính vì vậy được gặp họ ở Cam Ranh là một niềm vui lớn với tôi. Thậm chí, như Đinh Tiến Dũng đã kể, có bữa tôi còn được ngồi đối diện với cặp tài tử Chí Trung - Ngọc Huyền, và một bữa khác được ngồi chứng kiến cái tài gợi chuyện của Đức Khuê, khi anh moi được rất nhiều "bí mật quân sự" từ một vị chỉ huy cấp lữ đoàn.
Tôi rất biết ơn NS Ngọc Huyền, người đã có màn "diễn" hét đau đẻ thật tuyệt với. Quả thực, nghe chị "diễn" với những tiếng kêu quằn quại, xé lòng, tôi thấy thực sự có lỗi với bà xã khi trong cả hai lần cô "vượt cạn" tôi đều không có mặt.
Trước đây, tôi hay xem Chí Trung, Đức Khuê, Kim Oanh, hay Hiệp "gà" diễn, nên tuy vẫn thích thú, họ thực sự đã không gây ấn tượng mạnh với tôi lần này. Chỉ có một nhân vật mới là Tuấn Anh xuất hiện trong vở "Quán ven đường" mới khiến tôi đặc biệt chú ý.
Cũng một lối diễn tưng tửng, "diễn" mà như không "diễn", mà anh em nói là theo trường phái "Chí Trung". Thế nhưng, dường như vẫn có một sự khác biệt, mà lúc đầu tôi rất khó xác định là cái gì. Tôi chỉ lờ mờ cảm giác rằng có cái gì đó rất "Phạm Bằng".
Tôi đã kiên trì theo dõi tất cả các vở diễn của Tuấn Anh. Thậm chí, ngay cả trong những bữa cháo khuya, tôi cũng kín đáo theo dõi anh chàng diễn viên đẹp trai này. Tuấn Anh dường như cũng nhận ra điều đó.
Tuấn Anh và Đức Khuê trong vở "Quán ven đường". Ảnh: Trần Hùng
|
Chỉ đến bữa cỗ trưa, do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân mời, tôi mới thực sự cảm nhận được cái điều khác biệt đó. Hoá ra, khi diễn hài, cho dù hết sức tưng tửng trong giọng nói và nét mặt, các diễn viên như Chí Trung, Đức Khuê, Kim Oanh, và nhất là Hiệp "gà" vẫn để lộ sự biểu cảm trong đôi mắt. Còn Tuấn Anh thì không, đôi mắt hoàn toàn lạnh tanh.
Sung sướng với phát hiện của mình, tôi mang ngay ly rượu sang bàn Tuấn Anh. Tôi tự giới thiệu, và giải thích cho Tuấn Anh về điều đó. Tôi nhận thấy trong đôi mắt lành lạnh của chàng diễn viên này chợt ánh lên một chút ấm áp của mối thiện cảm...
Bỗng nhiên, từ bàn bên cạnh, nhiếp ảnh gia Trần Hùng cũng mang ly tới góp vui. Mắt nhìn thẳng vào Tuấn Anh, Trần Hùng bô bô: "Trời ơi, đẹp trai quá!"
Tuấn Anh ngước mắt lên liếc tôi rất nhanh, ánh mắt chuyển sang vẻ đầy nghi ngại. Cô bạn diễn xinh đẹp, người vẫn thấy đi cùng, ngồi cùng Tuấn Anh, cũng liếc vội sang phía tôi.
Thôi rồi, Lượm ơi! Anh chàng này ngại mình cũng phải. Thời buổi bây giờ thiếu gì đàn ông thấy đàn ông đẹp trai thì xán vào, ôm vai ôm cổ khen ngợi đủ điều, đòi chụp ảnh chung, rồi xin số điện thoại hẹn gặp..., tôi than thầm.
Trần Hùng ơi là Trần Hùng, cậu nên đổi cái nickname trên facebook là "Gấu bông vô hại" thành "Bạn Gấu tốt bụng" cho rồi. Bạn vừa đập giúp con ruồi trên mặt tôi rồi đó.
Để cho câu chuyện đỡ gượng gạo, tôi vẫn cụng ly với Tuấn Anh, và không quên xin số điện thoại.
Nhưng, cho đến khi viết những dòng này, tôi vẫn không có đủ can đảm để gọi điện cho Tuấn Anh. Mặc dù, tôi rất muốn gặp anh để làm một bài phỏng vấn.
Không hiểu Tuấn Anh có hay vào Tuần Việt Nam để đọc bài này không nhỉ? Tôi vẫn hy vọng...
Hội chứng "Xoay"
Thế nhưng, cho dù có là fan của Tuần Việt Nam, chắc gì Tuấn Anh đã vào được trang này mà đọc. Chả là ngay khi tôi về lại toà soạn, có một chuyện bất ngờ đã xảy ra.
Cứ mối lần click vào trang Tuần Việt Nam, tự nhiên con chuột nó xoay tít thò lò. Nhiều khi xoay đến cả tiếng vẫn chưa dừng. Trang chủ VietNamNet cũng gặp trường hợp tương tự.
Cứ tưởng máy mình bị virus, tôi quay sang hỏi các đồng nghiệp. Hoá ra, máy họ cũng gặp chuyện tương tự. Nghe nói máy tính của độc giả cũng vậy.
Bằng chứng là có bài tôi viết, suốt mấy ngày máy chỉ đếm được 3 lượt click vào. Tôi biết chắc rằng 2 lần trong số đó là do tôi thực hiện.
Một nữ đồng nghiệp của tôi (à, mà ở khối Chính luận vĩ mô của tôi làm gì có nam đồng nghiệp), có nickname là Thuỷ "Teen", đã bảo với tôi rằng có khi là do bị lây bệnh "xoay" từ giáo sư cũng nên. "Chính giáo sư nói ánh mắt đảo Colin cũng lây đấy thôi", Thuỷ "Teen" khẳng định như đinh đóng cột.
Tự nhiên, tôi thấy áy náy quá. Mấy lần định hỏi giáo sư cho rõ, nhưng bấm máy rồi lại cứ thấy ngài ngại, lại thôi.
Nhưng có lẽ lần này tôi phải hỏi giáo sư cho ra nhẽ thôi. Bởi câu chuyện đã không còn dừng chiếc máy tính nữa...
Đồng hồ cũng bị nhiễm hội chứng "Xoay". Ảnh: Lê Anh Dũng
|
Cô đồng nghiệp Thuỷ "Teen" độ hai tuần nay đã bị nhiễm bệnh "Xoay". Cô xoay tất cả cái gì có trong tay. Từ bút bi, chìa khoá xe máy, đến ví tiền...
Đến cả chiếc đồng hồ bàn (chỉ có kim chứ không có số) mà cô mới mua ở Bangkok cũng bị cô xoay. Hết dựng đứng lại nằm ngang. Thậm chí, có hôm cô còn xoay cho nó đứng theo đường chéo nữa, cứ y như con cò co một chân khi ngủ.
Có những lúc, trong khi đôi mắt đeo kính cận cứ nhìn dán vào cái vòng tròn nho nhỏ xoay tít trên màn hình, miệng cô lại khe khẽ hát: "Quay đều, quay đều, quay đều/
Thương hoài những vòng xe..."
Thương hoài những vòng xe..."
Thôi chết rồi! Cô nàng Thuỷ "Teen" mơ câu chuyện ngồi gióng xe cuốc như Phương Thảo khi hát bài "Xe đạp ơi" rồi. Nhưng Phương Thảo ngồi gióng xe của Ngọc Lễ, còn Thuỷ "Teen" ngồi gióng xe ai nhỉ, tôi tò mò.
Chắc phải hỏi Giáo sư Xoay thôi, may ra chỉ có giáo sư vốn "bôn ba" nhiều mới có đủ vốn sống mà trả lời thôi...
À, mà cần gì phải gặp nhỉ, cứ gửi câu hỏi cho chương trình "Hỏi Xoáy, đáp Xoay" là giáo sư trả lời tất. Gửi luôn vào tối Thứ Bảy tuần này, kể hết triệu chứng "bệnh" cho giáo sư nghe, may ra mới trị tận gốc được.
Nhưng không biết email của chương trình là gì nhỉ? Hỏi ai bây giờ? Thôi cứ đành ghi lại toàn bộ câu chuyện và cả ý định hỏi giáo sư vào đây cho chắc ăn đã.
Già rồi, rõ khổ, hay quên lắm...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét